Video: Voenhronika.ru

Đoạn video được trang quân sự Voenhronika.ru đăng cho thấy, máy bay không người lái (UAV) trinh sát Nga hoạt động trên vùng trời tỉnh Mykolaiv, Ukraine đã phát hiện vị trí quân đội đối phương đặt hệ thống radar phòng không ST-68.

Chiếc UAV sau đó tiếp tục nhiệm vụ chỉ điểm tọa độ, để quân Nga sử dụng tên lửa hành trình Kh-35 tấn công khí tài Ukraine.

ST68 1.jpg
UAV Nga theo dõi vị trí quân Ukraine đặt radar ST-68. Ảnh: Voenhronika.ru

Quân đội Ukraine tới nay chưa bình luận về những hình ảnh được truyền thông Nga công bố.

Theo trang Radartutorial.eu, ST-68 ‘Lá chắn thiếc’ (Tin Shield - tên định danh được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO đặt cho) là hệ thống radar phòng không được Liên Xô sản xuất và đưa vào trang bị trong quân đội vào đầu thập niên 1980.

ST68 2.jpg
Radar ST-68. Ảnh: Wikipedia

ST-68 là một radar hoạt động ở băng tần S, với dải tần từ 2.850 - 3.200 MHz, có thể làm việc độc lập với nhiệm vụ giám sát không phận, phát hiện máy bay bạn - thù (friend or foe), và phát hiện những mục tiêu đối phương có diện tích phản xạ radar (RCS) nhỏ bay ở độ cao thấp hoặc rất thấp.

Theo trang quân sự Defence Blog, ST-68 có thể nhận diện và theo dõi tiêm kích, máy bay trực thăng hoặc các UAV chiến đấu của đối phương ở khoảng cách lên tới 150km. Ở phiên bản nâng cấp ST-68UM được Liên Xô đưa vào trang bị từ giữa những năm 1980, khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu đối phương của radar này có thể đạt hơn 200km.

ST68 3.jpg
Radar ST-68UM. Ảnh: Wikipedia