Theo RT và Kyiv Independent, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm qua (4/8) xác nhận, lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên đã được chuyển tới Ukraine và các phi công nước này đã sử dụng.

Ông Zelensky nói: "Tôi cảm ơn tất cả các đối tác đã giúp đỡ cung cấp F-16 và những quốc gia đầu tiên chấp nhận yêu cầu cung cấp máy bay của chúng tôi là Đan Mạch, Hà Lan và Mỹ". 

F-16 Falcon là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không của Mỹ mà Ukraine yêu cầu các đối tác cung cấp kể từ đầu cuộc xung đột với Nga. Kiev cuối cùng đã nhận được một số máy bay F-16, một năm sau khi được một số quốc gia NATO gồm Mỹ, Pháp, Bulgaria, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania và Thụy Điển hứa cung cấp. Các quốc gia trên đã thành lập cái gọi là "Liên minh F-16", cam kết cung cấp máy bay chiến đấu loại này cho Ukraine và giúp đào tạo phi công lái chúng. 

Hãng tin Bloomberg trích dẫn các nguồn tin tại Kiev cho biết, lô máy bay chiến đấu đầu tiên đã đến vào đầu tuần qua và số lượng được giao cho đến nay là nhỏ.

Moscow cảnh báo F-16, giống như bất kỳ vũ khí phương Tây nào khác được cung cấp cho Kiev, sẽ không thay đổi kết quả của cuộc xung đột và sẽ chỉ kéo dài nó. Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov đầu tuần này cho hay, không có "viên thuốc kỳ diệu" nào cho Kiev và rằng họ sẽ không có "thuốc chữa bách bệnh" trong thời gian dài.