Theo Newsweek, đây là tuyên bố của ông Dmytro Pletenchuk, phát ngôn viên Hải quân Ukraine. Ông Pletenchuk cho hay Nga hiện có 5 sân bay quân sự ở Crưm, "nhưng 2 trong số này hiện không có máy bay".

Ông nói thêm Nga "có thể đã di dời các máy bay vào đất liền, nhưng họ cần có hệ thống hậu cần phù hợp để cung cấp nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác".

nga ukraine crum.jpg
Chiến đấu cơ Nga tại căn cứ Belbek ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crưm. Ảnh: Sputnik

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. 

Kiev đã liên tục tấn công các căn cứ không quân, trung tâm hậu cần, và cơ sở hải quân của Moscow ở bán đảo Crưm, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022. Bán đảo Crưm thuộc Ukraine, nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014. Tuy nhiên, Ukraine nhiều lần khẳng định sẽ giành lại quyền kiểm soát Crưm từ Nga.

Ngoài ra, các cuộc tấn công của Ukraine còn nhắm vào những căn cứ không quân bên trong lãnh thổ Nga bao gồm căn cứ Engels-2 chứa máy bay ném bom tầm xa ở vùng Saratov, và căn cứ không quân Kushchyovskaya ở Krasnodar.

Hôm 3/8, quân đội Ukraine tuyên bố đã nhắm mục tiêu vào sân bay Morozovsk ở vùng Rostov của Nga, tấn công các kho chứa đạn dược bao gồm kho chứa bom dẫn đường được dùng để tấn công Ukraine suốt nhiều tháng qua.

Sau khi Kiev tấn công căn cứ Kushchyovskaya của Nga hồi đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Anh từng nhận định Nga có thể sẽ phải phân tán dàn chiến đấu cơ để đề phóng các đợt tấn công tiếp theo của Ukraine.

Trong khi đó, truyền thông Ukraine xác định 5 căn cứ không quân của Nga ở Crưm gồm cơ sở Saky ở phía đông nam thành phố Yepatoriya, căn cứ Belbek gần Sevastopol, căn cứ Dzhankoi ở phía bắc, căn cứ Kacha gần Sevastopol, và Hvardiyske ở trung tâm của bán đảo.

Vào cuối tháng 7, lực lượng tên lửa Ukraine cũng đã tấn công căn cứ không quân Saky, nơi Nga sử dụng để "kiểm soát không phận" trên Biển Đen và phối hợp các cuộc tập kích vào Ukraine.

Trước đó, vào ngày 10/6, Ukraine đã triển khai tấn công trong đêm nhằm vào hệ thống phòng không S-400 tối tân của Nga ở căn cứ Dzhankoi, cùng 2 hệ thống khác gần Yevpatoriya và Chornomorske ở rìa phía tây bán đảo Crưm.

Còn vào giữa tháng 5, Ukraine đã tấn công sân bay Belbek. Hình ảnh vệ tinh cho thấy, 3 chiến đấu cơ của Nga đã bị phá hủy và nhiều tòa nhà bị hư hại tại Belbek. Kiev cũng từng nhắm mục tiêu vào căn cứ này hồi cuối tháng 1, và phá hủy một cơ sở radar.