Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần này đã cho biết ông hi vọng sẽ ký kết một thoả thuận thương mại tạm thời với người đồng cấp Tập Cận Bình bên thềm thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) dự kiến sẽ diễn ra vào 16-17/11 tới tại Chile. Tuy nhiên, các quan chức Chile cho biết họ buộc phải huỷ cuộc thượng đỉnh để tập trung vào việc tái khôi phục trật tự và luật pháp tại nước này.

Sau đó, Nhà Trắng cho biết Mỹ vẫn kỳ vọng sẽ ký một thoả thuận thương mại ban đầu với Trung Quốc vào tháng sau, tuy nhiên chưa có địa điểm nào được định ra cho cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo.

{keywords}
Lãnh đạo Mỹ - Trung sẽ ký kết thoả thuận thương mại "giai đoạn một" vào tháng sau

Trong một tuyên bố hôm 31/10, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đối thoại song phương sẽ tiếp tục diễn ra như kế hoạch, và các nhà đàm phán thương mại hàng đầu từ hai nước sẽ có một cuộc điện đàm vào hôm 1/11.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng cho biết trong buổi họp báo hàng ngày hôm 31/10 rằng ông Trump và ông Tập đã duy trì liên lạc bằng nhiều cách khác nhau, nhưng không làm rõ thêm.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang chạy đua với thời gian để hoàn thành bản thảo cho thoả thuận “giai đoạn một” cho ông Trump và ông Tập ký kết vào tháng sau. Quá trình này đã gặp khó khăn khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc đưa ra các mốc thời gian cụ thể cho việc mua nông sản Mỹ, trong khi Trung Quốc muốn mua dựa theo nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với Reuters hôm 30/10 rằng các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Trung Quốc đang đạt hiệu quả tốt, và quá trình hoàn thành bản thảo cho thoả thuận đang tiếp tục. Bộ thương mại Trung Quốc cũng cho biết hôm 31/10 rằng đàm phán đang tiến triển tốt.

Nhà Trắng dự định sẽ đề nghị một số địa điểm ở Mỹ để thay thế cho nơi tổ chức thượng đỉnh APEC – theo một nguồn tin thân cận. Alaska và Hawaii có thể là các lựa chọn tiềm năng mà Trung Quốc có thể chấp nhận – một nguồn tin khác cho biết.

Trung Quốc cũng đã đưa ra đề xuất để Macau làm nơi tổ chức thượng đỉnh – một nguồn tin thân cận cho biết.

Anh Thư