Xem video phát biểu của ĐB Vũ Thị Lưu Mai:

Chiều 31/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước.

Buổi sáng đã có 26 ĐBQH phát biểu, 4 ĐBQH tranh luận. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá các đại biểu phát biểu tâm huyết, chất lượng, bám sát theo các báo cáo KT-XH và gợi ý vào các nội dung trọng tâm và cơ bản đảm bảo thời gian quy định.

Ông đề nghị chiều nay, các ĐBQH chuẩn bị phát biểu thêm về các nội dung chưa có đại biểu nào phát biểu, hiện nay trong danh sách còn 127 đại biểu đăng ký.

Đoàn Chủ tịch đề nghị Quốc hội cho phép rút ngắn thời gian phát biểu xuống 5 phút và tranh luận không quá 2 phút.

Sáng nay, có nhiều ĐBQH phát biểu liên quan đến một số vấn đề, nên trong phiên buổi chiều, Đoàn Chủ tịch sẽ đề nghị một số bộ trưởng phát biểu trong thời gian 10 phút, để trao đổi các vấn đề mà đại biểu quan tâm.

Mời quý độc giả theo dõi tường thuật nội dung phiên họp sáng 31/5:

VietNamNet tiếp tục tường thuật nội dung phiên họp chiều 31/5:

31/05/2023 | 16:25

16h25: 3 bộ trưởng báo cáo giải trình các nội dung đại biểu quan tâm phát biểu

Cuối phiên thảo luận chiều nay (31/5), Đoàn Chủ tịch mời các Bộ trưởng báo cáo giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu liên quan đến lĩnh vực quản lý.

Cụ thể, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời các đại biểu về việc thực hiện cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương công chức, công vụ, nhận định về nguyên nhân và giải pháp chấn chỉnh, giải quyết tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, việc thể chế hóa chủ trương bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. 

Bộ trưởng Y tế phát biểu về các nội dung như: tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư, thiết bị y tế; chủ trương tiêm chủng; việc bố trí ngân sách giữa trung ương và địa phương…

Bộ trưởng Xây dựng trả lời về tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy, những bất cập và giải pháp khắc phục; việc thực hiện gói 120 nghìn tỷ cho xây dựng nhà ở xã hội, vì sao không sử dụng gói hỗ trợ lãi suất 2% tại Nghị quyết 43 cho phát triển nhà ở xã hội.

XEM THÊM:

Thu gọn
31/05/2023 | 16:21

16h21: Lương chúng ta đang ở đâu trên bản đồ thu nhập?

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội):

Tháng 10/2023, nếu được cơ quan có thẩm quyền cho phép, Chính phủ sẽ trình Quốc hội phương án cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị. Đến nay, đã 4 lần trải qua cải cách tiền lương. Tuy nhiên, thực tế mức lương cán bộ, công chức hiện nay là khá thấp. Chúng ta đang ở đâu trên bản đồ thu nhập thế giới. Sẽ là khập khiễng nếu như so sánh với các nước phát triển, song chỉ cần so với các nước trong khu vực cũng thấy một khoảng cách không nhỏ.

Một sinh viên mới ra trường, mức thu nhập 3,48 triệu đồng, lương trung bình của một công chức là trên dưới 10 triệu đồng, trong khi đó một công chức của Thái Lan là 56,7 triệu đồng/tháng, Malaysia là 29 triệu đồng, Campuchia là 17 triệu đồng.

Xét về căn cứ chính trị thì Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị đề ra lộ trình cải cách rất cụ thể. Tuy nhiên, đến nay chúng ta đã 3 năm lỡ hẹn. Trong 3 năm liên tiếp, Chính phủ đã đề nghị lùi thời điểm cách cải tiền lương, nguyên nhân là chúng ta cần tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển cho chương trình phục hồi kinh tế.

Đó là chủ trương đúng đắn, tuy nhiên, đến nay, sau 2 năm thực hiện, dù Chính phủ cũng quyết liệt đôn đốc, Bộ KHĐT, Bộ Tài chính cũng quyết liệt đôn đốc, nhưng vẫn còn hơn 14.000 tỷ vốn chương trình phục hồi kinh tế chưa thể phân bổ; hơn 429.000 tỷ vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn chưa được giao.

Như vậy, trong lúc chúng ta đang thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng để đầu tư phát triển thì một phần nguồn lực chưa được phát huy hiệu quả trong nền kinh tế. Đó là điều đáng tiếc. Một điều cử tri quan tâm nếu tới đây thực hiện cải cách tiền lương thì mức tăng sẽ là bao nhiêu? Tại thời điểm hiện nay không có thông tin nào được coi là chính xác, vì Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét quyết định.

Tuy nhiên, thực sự rất cần một sự thay đổi căn bản, mang tính thực chất, không hình thức. Có ý kiến đề xuất tăng ở mức 21-22%, như vậy với mức này thì một người đang hưởng lương 10 triệu thì cũng chỉ tăng thêm 2,1 triệu đồng.

Trong khi đó Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị đề ra mục tiêu rất rõ ràng, tiền lương phải thực sự là nguồn thu nhập chủ yếu và chính sách tiền lương phải bảo đảm hội nhập.

Hiện nay, trong bối cảnh hội nhập thế giới thì rào cản quốc gia không còn là vấn đề. Và hiện nay, cuộc cạnh tranh để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao diễn ra gay gắt, đặc biệt các quốc gia đang già hoá dân số thì việc thu hút lao động nhập cư đang là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế.

Nếu như không có một chính sách hợp lý thì chúng ta hoàn toàn có thể thua ngay trên sân nhà trong cuộc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cũng cho biết, cử tri đang rất quan tâm tới đây, khi thực hiện cải cách tiền lương thì mức tăng sẽ là bao nhiêu. Cần có sự thay đổi căn bản, mang tính thực chất, không chỉ mang tính hình thức, để tiền lương thực sự trở thành nguồn thu nhập chủ yếu, để chính sách tiền lương đảm bảo hội nhập quốc tế.

Xem thêm:

Thu gọn
31/05/2023 | 16:06

16h06: Nguyên nhân giải ngân chậm chủ yếu là cách thực hiện ở địa phương

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận):

Qua giám sát cho thấy, trong những năm qua, nhất là từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã dành rất nhiều thời gian để kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc để giúp giải ngân nhanh hơn nhằm đạt mục tiêu giải ngân vốn giao hàng năm.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, số liệu vẫn chưa đạt như kỳ vọng và bày tỏ băn khoăn tại sao đã chỉ đạo nhiều, tháo gỡ nhiều, quyết tâm cao nhưng vẫn chưa thể tháo gỡ tận gốc về các vấn đề bất cập, vướng mắc.

Qua báo cáo của các bộ, ngành, nguyên nhân giải ngân chậm chủ yếu ở cách thực hiện của địa phương. Do đó, đại biểu mong muốn việc này cần được giải quyết sớm, nghiêm túc, thẳng thắn đánh giá lại và có giải pháp xác thực, sớm xử lý tận gốc rễ để sớm khơi thông hoạt động đầu tư công, tránh gây lãng phí nguồn lực đầu tư.

Đồng thời cần rà soát, đánh giá toàn diện các quy định của pháp luật về thẩm quyền, về trình tự, thủ tục, về quy trình, cách làm xem có gây khó khăn, ách tắc làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư hay không, xem có thực hiện tốt việc phân cấp, phân quyền, việc kiểm tra, theo dõi, đôn đốc để thúc đẩy hoàn thành tốt các hoạt động đầu tư hay chưa. Đại biểu cho rằng, nếu từng việc đều được giao nhiệm vụ kịp thời, minh bạch, thường xuyên chung tay giải quyết thì sẽ nhanh chóng hoàn tất.

Để giảm bớt quy trình, thủ tục, tránh gây mất nhiều thời gian làm hồ sơ, trình hồ sơ, đợi chờ các cấp thẩm quyền cho ý kiến, để các địa phương chủ động và chịu trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành công tác đầu tư công.

Nữ đại biểu đề nghị cần đẩy mạnh tiến độ thực hiện dự án, cần sớm rà soát, xem xét lại các quy định về đầu tư công theo hướng phân cấp mạnh hơn, nhiều hơn cho chính quyền địa phương.

Thu gọn
31/05/2023 | 16:01

16h01: Trung ương cần chuyển sang tăng cường hậu kiểm

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang):

Những tháng qua, nền kinh tế nước ta đã đối mặt với những khó khăn chưa từng có, tuy nhiên, nền kinh tế vẫn giữ được sự ổn định, mặt bằng lãi suất giảm nhanh, giá trị đồng tiền được đảm bảo, lạm phát được kiềm chế và có xu hướng giảm, nợ công ở mức thấp, đầu tư công cơ bản phát huy hiệu quả.

Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua đã tạo động lực cho tăng trưởng những tháng cuối năm, mở ra không gian để thực thi chính sách tài khóa mở rộng, chính sách tiền tệ nới lỏng mạnh mẽ hơn nữa. Nhiệm vụ những tháng cuối năm là rất nặng nề, cần có cơ chế để các dự án đầu tư đi vào hoạt động một cách nhanh nhất có thể. Thời gian lúc này không chỉ quý hơn vàng, mà nếu chậm thì sẽ mất đi cơ hội phát triển của đất nước.

Đại biểu cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho chính quyền địa phương cấp tỉnh gắn với cá thể hóa trách nhiệm, đồng thời sửa ngay các quy định không phù hợp. Trung ương cần chuyển sang tăng cường hậu kiểm, để tăng tốc phát triển nền kinh tế, đẩy nhanh giải ngân vốn, qua đó đảm bảo an sinh xã hội.

Đề nghị Quốc hội khảo sát các quy định về phân cấp ủy quyền các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án đầu tư để có thể chủ động đồng hành với Chính phủ sửa đổi một cách đồng bộ, hiệu quả.

Ngoài ra, đại biểu đề nghị cần phân cấp mạnh hơn nữa cho địa phương, tháo gỡ sớm các vướng mắc liên quan đến xuất nhập khẩu, đẩy nhanh tiến độ cấp chứng chỉ phát triển rừng bền vững, cho thí điểm triển khai cơ chế mua bán điện trực tiếp cùng các biện pháp quan trọng khác.

Xem thêm:

Thu gọn
31/05/2023 | 15:52

15h52: Đề nghị xem xét có chính sách giảm thuế, phí, lãi suất phù hợp

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) nêu, sau thời gian dịch bệnh, kinh tế khó khăn, hầu hết người dân phải thắt chặt chi tiêu. Do đứt gãy nguồn cung ứng, người nuôi tôm không tiêu thụ được sản phẩm hoặc phải bán với giá rất rẻ, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nên sản phẩm bán ra không đủ bù đắp chi phí đầu vào, dẫn đến nhiều hộ nuôi tôm đang lao đao, có nguy cơ vỡ nợ và nghèo hóa.

Tình hình kinh doanh ngành thủy sản cũng không khá hơn, nhiều công ty kiệt sức phải đóng cửa, một số khác phải bán rẻ tài sản để tránh vỡ nợ hoặc co hẹp quy mô sản xuất, giảm nhân sự để cầm cự. Không chỉ vậy, doanh nghiệp các ngành khác cũng trong tình trạng trên do thị trường bị thu hẹp, đơn hàng giảm mạnh, cạnh tranh quốc tế gia tăng nên phải cắt giảm lao động, giảm giờ làm, nghỉ việc luân phiên làm ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động.

Cuối năm 2022 đến nay, các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long đã có nhiều lượt người về quê do thiếu việc làm. Điều này sẽ làm tiềm ẩn về khó khăn an sinh và trật tự xã hội.

Nguyên nhân của thực trạng trên là do suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng một phần cũng đến từ vấn đề nội tại như tắc nghẽn dòng vốn, mặt bằng lãi suất tăng nhanh, dòng vốn ưu đãi của chương trình phục hồi kinh tế-xã hội tắc nghẽn,… Mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều giải pháp gỡ khó, nhưng khâu thực hiện đang có vấn đề.

Đại biểu cho rằng, Chính phủ cần nghiên cứu, đề xuất với Quốc hội hoặc xem xét có chính sách giảm thuế, phí, lãi suất phù hợp. Rà soát các bất cập để tiếp tục thực hiện gói tín dụng hỗ trợ lãi suất 2% thuộc chương trình phục hồi kinh tế-xã hội.

Thu gọn
31/05/2023 | 15:47

15h47: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới để cung cấp thông tin chính xác

Đại biểu Phạm Nam Tiến (Đắk Nông) nêu thực tế thời gian qua, niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước ta ngày càng được nâng lên thông qua công tác chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Điều đó khẳng định thông tin minh bạch, đầy đủ, kịp thời là vô cùng cần thiết.

Nhưng quan trọng hơn cả là thông tin ấy có thể kích thích sự tích cực, chủ động tham gia của công chúng.

Người dân góp ý về công tác phòng chống tham nhũng của Đảng bằng niềm tin và sự lạc quan. Người dân có thể cùng nhau bàn những phương cách để phòng chống dịch bệnh, có thể góp ý vào dự án Luật Đất đai sửa đổi với điều khoản sửa đổi, tích cực. Những điều này góp phần để chính sách phù hợp hơn, điều đó cũng tạo nên sự đồng thuận trong xã hội.

Theo đại biểu, mô hình truyền thông hiệu quả là hình thành truyền thông đối thoại, đảm bảo quyền được biết của công chúng, đồng thời xây dựng môi trường công khai, minh bạch cho việc thảo luận, thực thi chính sách.

Như vậy, truyền thông phải gắn liền với công tác dân vận, thực hiện dân chủ ở cơ sở; truyền thông cần là quá trình đối thoại chính sách, kích thích sự tham gia tích cực, chủ động của người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh truyền thông xã hội ngày càng trở nên phổ biến, công chúng ngày càng tiếp nhận thông tin nhiều hơn từ các phương tiện truyền thông xã hội. Những sự cố khủng hoảng truyền thông cũng diễn ra nghiêm trọng hơn thì truyền thông để tạo sự đồng thuận, nhất là góp ý, phản biện chính sách là việc khó, đòi hỏi sự thay đổi nhận thức, đầu tư, nguồn lực và cả sự hiểu biết sâu rộng, cách làm mới của những người làm truyền thông.

Trí tuệ Al, Chat GPT, MC, chuyên gia ảo... đang hoạt động sôi động, đây là thách thức và cơ hội với thông tin và truyền thông.

Theo đại biểu Phạm Nam Tiến, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong hoạt động TT&TT để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, chất lượng. Truyền thông chính sách vẫn chủ yếu tập trung ở Trung ương, một vài bộ ngành, địa phương chưa chú trọng, vẫn coi đó là nhiệm vụ của báo chí. Vì vậy, cần có nhận diện đột phá, đổi mới đầu tư, để theo kịp, đáp ứng thực tiễn .

Thu gọn
31/05/2023 | 15:19

15h19: Tư nhân chỉ được đầu tư các sân bay nhỏ và vừa nên hầu hết thua lỗ

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau) đề nghị đẩy nhanh quy hoạch hệ thống Cảng Hàng không toàn quốc.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh cho biết, cảng hàng không nói riêng và ngành hàng không nói chung có vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hội, du lịch. Hàng không là con đường ngắn nhất đưa Việt Nam ra thế giới và kéo thế giới đến gần Việt Nam.

Địa hình Việt Nam rất phù hợp với phát triển hàng không, hiện cả nước có 22 cảng hàng không, nhiều cảng bị quá tải, nhất là vào dịp cao điểm là ùn tắc, chậm hủy chuyến.

Theo quy hoạch đến năm 2030 cả nước có 30 sân bay, năm 2050 có 33 sân bay. Hiện Việt Nam có số sân bay ít hơn các nước trong khu vực (Thái Lan 38, Malaysia 66, Phillippines 70).

Về nguồn lực đầu tư, đại biểu cho rằng, không nên dựa vào ngân sách nhà nước mà có thể cho phép địa phương thu hút xã hội hóa. Nhưng việc xã hội hóa gặp nhiều khó khăn do tư nhân chỉ được đầu tư các sân bay nhỏ và vừa (hầu hết đều thua lỗ). Trong khi đó, Tổng công ty Hàng không VN được Bộ GTVT tiếp tục đầu tư 6 sân bay lớn có lãi nhất: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc và Long Thành.

Nguyên nhân khiến tư nhân chưa mặn mà với sân bay do chính sách chưa hấp dẫn, toàn bộ sân bay xã hội hóa cải tạo xây dựng phải theo phương thức PPP.

Đại biểu cho rằng, rất cần sự điều chỉnh, hoàn thiện chính sách xã hội hóa đầu tư khai thác cảng hàng không, sân bay và tập trung đầu tư để làm bệ đỡ cho các cảng hàng không tăng cạnh tranh, tăng tốc phát triển ngành hàng không, đóng góp thiết thực cho địa phương có sân bay, cho kinh tế xã hội phát triển và tăng hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế.

Thu gọn
31/05/2023 | 15:05

15h05: Sớm tháo gỡ vướng mắc về phòng cháy cho doanh nghiệp

ĐB Mai Văn Hải (Thanh Hóa) nêu, sau 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí phải đóng cửa, ngừng hoạt động, việc sản xuất, kinh doanh bị đình trệ. Đến nay, những quy định về phòng cháy, chữa cháy lại đang gây ra nhiều rào cản, khó khăn khiến các doanh nghiệp gặp vướng mắc chưa thể tháo gỡ.

Đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan tích cực chỉ đạo, tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, trong đó tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình phòng cháy chữa cháy, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước và năng lực của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cần phân loại cụ thể các đối tượng quản lý phòng cháy, chữa cháy theo mức độ, nguy cơ để có biện pháp xử lý phù hợp, có lộ trình để các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ thực hiện tốt các yêu cầu về phòng cháy, tháo gỡ các vướng mắc về phòng cháy, chữa cháy để các doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ giải trí.

Thu gọn
31/05/2023 | 15:01

15h: Còn bất cập, nhà đầu tư không mặn mà với hình thức PPP

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) tranh luận với đại biểu Phạm Văn Hòa về việc triển khai Luật Đầu tư đối tác công tư (PPP), Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Rất nhiều nhà đầu tư mong muốn tham gia đầu tư, nhất là hạ tầng quan trọng về giao thông theo định hướng phát triển chiến lược của Chính phủ.

Tuy nhiên, Luật PPP trong thời gian qua chịu sự tác động từ rất nhiều luật khác nhau nên việc triển khai thi hành các văn bản pháp luật này rất chậm, bất cập trong triển khai nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư công.

Trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình trọng điểm phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, đặc biệt là việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, nơi có nhiều diện tích rừng bao phủ.

Liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng, đặc biệt cơ chế đối ứng vốn, các nhà đầu tư có thời gian thu hồi vốn ở những dự án trên 20 năm, nhưng quá trình lọc hợp đồng, các tổ chức tín dụng giới hạn 15 năm nên chưa thật sự hấp dẫn các nguồn lực khác, dẫn đến các nhà đầu tư không mặn mà với hình thức PPP.

Do vậy, đại biểu Nguyễn Tạo đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt sửa đổi căn bản các Luật triển khai thi hành PPP như Luật Lâm nghiệp, trong đó có Nghị định 56 ngày 16/11/2018 và Nghị định 83 ngày 15/7/2020 quy định chi tiết một số điều của Luật Lâm nghiệp.

Đồng thời đẩy nhanh Luật PPP, Chính phủ ủy quyền cho HĐND các tỉnh và UBND các tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ để giải quyết vấn đề này.

Thu gọn
31/05/2023 | 14:58

14h57: Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) sẽ tạo hành lang pháp lý cho quá trình chuyển đổi số quốc gia

ĐB Lê Minh Nam (Hậu Giang) đề xuất Quốc hội, Chính phủ cần có các giải pháp ứng dụng hiệu quả thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để phát triển đất nước. Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã có các chỉ đạo, định hướng và tổ chức thực hiện ứng dụng 4.0.

Tại kỳ họp này, Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) sắp được Quốc hội thông qua sẽ tạo hành lang pháp lý cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, phát triển các sản phẩm, dịch vụ của mô hình kinh tế số.

Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển nhảy vọt của công nghệ, cần đánh giá đúng thực trạng, chủ động xây dựng kịch bản khai thác những giá trị tích cực, lựa chọn các giải pháp ứng phó để không tụt hậu. Đồng thời đề ra các giải pháp nhằm chống chọi với các tác động tiêu cực, mặt trái của sự phát triển công nghệ.

Cần xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật để tạo hành lang pháp lý cho việc tổ chức thực hiện, kiến tạo, thúc đẩy ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0. Trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, khả năng hấp thụ công nghệ, để lựa chọn những lĩnh vực có năng lực, thế mạnh để phát huy và đầu tư có trọng điểm, đảm bảo hiệu quả.

Cần ưu tiên bố trí nguồn lực, vật lực, tài lực đúng mức để tạo một cơ sở hạ tầng số và điều kiện để đáp ứng yêu cầu cung cấp phương tiện, giải pháp chuyển đổi số.

Đại biểu cũng cho rằng, trang thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin được trang bị chưa đầy đủ, hệ thống vận hành còn bị nghẽn mạng, lỗi kỹ thuật, công tác số hóa dữ liệu còn bất cập, năng lực của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng được.

Vì vậy, cần quan tâm đề ra chính sách kiến tạo, thúc đẩy doanh nghiệp, người dân nỗ lực, phối hợp ứng dụng 4.0. Theo đó, cầy xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực. Thực tế cho thấy ứng dụng 4.0 trong cung ứng dịch vụ công đã đạt được kết quả tích cực nhưng việc dẫn dắt, định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng 4.0 cần mạnh mẽ hơn, vì doanh nghiệp mới là chủ thể quan trọng tạo lên giá trị tăng trưởng.

Cần giải quyết tình trạng người dân chưa có thói quen trong giải quyết thủ tục hành chính bằng trực tuyến, chỉ quen nộp trực tiếp. Nhiều người dân cũng chưa quen Internet, điện thoại thông minh.

Thời gian qua số lượng cuộc tấn công trang mạng để đánh cắp thông tin, thành tựu KHCN, sở hữu trí tuệ gia tăng, tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân vẫn diễn ra phức tạp. Đề nghị có giải pháp pháp lý và kỹ thuật.

Thu gọn
31/05/2023 | 14:55

14h54:

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) tranh luận về tình hình giải ngân đầu tư công rất chậm, trở thành điểm nghẽn trong phát triển KT-XH. Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, đánh giá như vậy là chưa thỏa đáng. Tình hình giải ngân đầu tư công có chậm, nhưng không phải rất chậm.

Thời gian qua, Quốc hội đã đồng hành với Chính phủ trong việc rà soát thể chế, ban hành 1 luật sửa 9 luật để hỗ trợ đầu tư công. Năm 2020 giải ngân 90%, năm 2021 giải ngân 93,4%, năm 2022 đạt 93%, rõ ràng trong 2 năm qua đã giải ngân tốt hơn trung bình 5 năm qua.

Đại biểu cũng đề nghị quan tâm đến dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành, Quốc hội cần giám sát chặt chẽ dự án này.

Thu gọn
31/05/2023 | 14:36

14h35: Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tăng 20%

ĐB Nguyễn Thị Minh Trang (Vĩnh Long) cho rằng, báo cáo đánh giá của Chính phủ cho thấy, hiện nay có nhiều vấn đề kinh tế-xã hội phát sinh có tác động tiêu cực đến tâm trạng chung của toàn xã hội, khiến cử tri và Nhân dân băn khoăn, lo lắng...

Những tháng đầu năm 2023, bình quân 1 tháng có 19,2 nghìn doanh nghiệp rút khỏi thị trường; không chỉ doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa gặp khó mà còn cả những doanh nghiệp lớn cũng đối diện với tình trạng hạn chế đơn hàng, áp lực trả nợ lớn nên phải ngưng hoạt động, giải thể hoặc chuyển nhượng doanh nghiệp. Hệ lụy là người lao động giảm, mất việc, thất nghiệp đang diễn ra tại nhiều khu công nghiệp.

Trong số đó, số người rút bảo hiểm xã hội một lần tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Thực trạng đó cho thấy, giai đoạn này, doanh nghiệp và người lao động đang cần những chính sách hỗ trợ vượt trội. Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục rà roát, nghiên cứu, đánh giá, dự báo các yếu tố ảnh hưởng, xu hướng vận động cũng như khả năng phát triển của các lĩnh vực đầu tư kinh doanh để kịp thời điều chỉnh cơ chế, chính sách về tín dụng, thuế, phí, lệ phí,…

Ưu tiên nguồn lực và tạo động lực tăng trưởng để tăng khả năng tiếp cận, hấp thụ vốn của doanh nghiệp gắn với chỉ đạo đẩy mạnh thanh tra công vụ, nhìn thẳng, nói thật về những hạn chế, yếu kém trong nền hành chính công vụ.

Theo đại biểu, thực hiện những nội dung trên để nâng cao hiệu quả phối hợp, khắc phục tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các ngành trong thực thi công vụ, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đồng thời, không ban hành chính sách, quy định mới làm phát sinh chi phí, thủ tục, thời gian không cần thiết ở tất cả các lĩnh vực, để doanh nghiệp có môi trường sản xuất kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, có điều kiện phục hồi, phát triển và tham gia thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Thu gọn
31/05/2023 | 14:32

14h30: Việc gì để doanh nghiệp phát triển thì nên làm ngay, quyết ngay

ĐB Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nêu, về vĩ mô, GDP quý I là 3,32%, với mức thấp như vậy, để đạt được mục đích 6,5% cho cả năm, cần phải có quyết tâm và nỗ lực thật cao thì mới đạt được mục tiêu (mỗi quý còn lại phải đạt 7,5%).

XEM CLIP:

Cần phải có những giải pháp cấp bách, thậm chí vượt tiền lệ để cứu nguy, hỗ trợ cho hệ thống doanh nghiệp. Chúng ta luôn xác định hệ thống doanh nghiệp là nền tảng vật chất, động lực cho phát triển nhưng từ các số liệu cho thấy hệ thống doanh nghiệp đang ở giai đoạn thực sự khó khăn.

Bốn nút thắt mà doanh nghiệp đang gặp phải đó là: Thiếu hụt về đơn hàng, tắc nghẽn dòng vốn; thể chế không đầy đủ, thủ tục hành chính bủa vây và những rủi ro pháp lý có thể gặp phải trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đại biểu đánh giá cao trách nhiệm của Chính phủ khi phải dùng cả mệnh lệnh hành chính để yêu cầu giảm lãi suất (mặc dù vẫn cao), tuy nhiên, việc giảm lãi suất không quan trọng bằng tiếp cận được vốn và đưa nguồn vốn đó vào sản xuất kinh doanh. Việc giảm lãi suất và đơn giản điều kiện, thủ tục vay cần thực chất để vốn đến đúng, trúng và trực tiếp đến với doanh nghiệp.

Cùng với tín dụng, cần tiếp tục khơi thông các kênh dẫn vốn khác như trái phiếu và chứng khoán, đồng thời cần tiếp tục rà soát thể chế, đơn giản thủ tục hành chính một cách thực chất hơn và đặc biệt cần thay đổi văn hóa “doanh nghiệp phải đi xin, đi chạy”.

Chính quyền, nhà quản lý cần thể hiện thái độ “phụng sự doanh nghiệp”, chủ động, thực tâm, thực lòng đến với doanh nghiệp để gỡ khó. Những việc gì cần làm để hệ thống doanh nghiệp phát triển thì nên làm ngay, quyết định ngay, bớt các khâu xin ý kiến, trao đổi lòng vòng giữa các cơ quan, bộ ngành, đến khi giải quyết được thì doanh nghiệp “đã gần đất xa trời”.

Đại biểu đề nghị xử lý dứt điểm các vướng mắc về thể chế để không gây ảnh hưởng dây chuyền sang các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế. Trong quản lý, cần tăng cường vai trò, trách nhiệm phối hợp của các bộ ngành, làm rõ vai trò chủ trì, chủ động xử lý và hạn chế việc đẩy trách nhiệm lên cho cấp trên, người đứng đầu, không phải nội dung gì cũng phải để Thủ tướng ra công điện đôn đốc hoặc Chính phủ phải ra Nghị quyết gỡ khó.

Theo đại biểu, thực tế thời gian qua, việc người dân, doanh nghiệp phải xếp hàng mua xăng, xếp hàng cả đêm để đăng kiểm xe ô tô, loay hoay với các quy định về PCCC, xếp hàng làm thủ tục xin lý lịch tư pháp cho thấy khâu phối hợp và trách nhiệm xử lý của các bộ, ngành chưa cao, chưa quyết liệt.

Trong quản lý, đại biểu Trịnh Xuân An mong rằng có những lúc cơ quan nhà nước phải tự nhận phần khó về mình để vất vả một chút nhưng xử lý được ngay vấn đề cho người dân, doanh nghiệp mong đợi.

Với lĩnh vực quốc phòng an ninh, trước những biến động, thách thức phi truyền thống, đại biểu cho rằng cần tiếp tục có sự đầu tư thích đáng, từ sớm, từ xa để xây dựng lực lượng vũ trang, xây dựng QĐND ngày càng vững mạnh.

Trong bối cảnh hiện nay, ngoài quan tâm đầu tư cho trang bị, cần tiếp tục chú trọng về hỗ trợ thu nhập, nâng cao đời sống nhất là chế độ tiền lương thu nhập để cán bộ, chiến sĩ yên tâm phục vụ.

Thu gọn
31/05/2023 | 14:26

14h25: Cần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động

ĐB Phan Thị Mỹ Dung (Long An) nêu thực tế số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại thị trường giảm, tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ, số doanh nghiệp phá sản tăng, người lao động thiếu việc làm, giảm thu nhập, tình hình rút bảo hiểm xã hội một lần vẫn đang tăng.

Ngoài ra, tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm dẫn đến mất an toàn xã hội, gây nguy cơ tăng tỷ lệ tội phạm, vi phạm pháp luật.

Người lao động đang rất mong chờ các quyết sách để giải quyết vấn đề lao động, việc làm, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, đặc biệt là muốn được tiếp cận với nguồn nhà ở xã hội.

Đại biểu đề nghị Chính phủ đánh giá toàn diện hơn về vấn đề này, phân tích rõ độ vênh trong các báo cáo của Chính phủ với các số liệu thực tế về tình hình kinh tế, sản xuất công nghiệp, lao động việc làm, theo dõi sát sao, nhìn nhận cầu thị. Ngoài ra phân tích rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để chủ động, kịp thời đề ra các giải pháp căn cơ, giải quyết hiệu quả tình hình lao động việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Thu gọn
31/05/2023 | 14:16

14h15: Không nên đầu tư cao tốc 2 làn xe, gây lãng phí vốn

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết định giải ngân vốn đầu tư công dự án chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là các dự án đường cao tốc Bắc - Nam, tiến độ giải phóng mặt bằng không đồng đều ảnh hưởng đến thi công chậm trễ, khó có thể giải ngân theo kế hoạch. Vì vậy, cần khắc phục tình trạng vốn chờ công trình. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn DNNN theo lộ trình đã được phê duyệt, có giải pháp hữu hiệu để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đăng kiểm.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng đề nghị tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tiếp cận vốn của ngân hàng, vay vốn ngân hàng, vốn tín dụng, có ưu đãi thuế, miễn giảm thuế, phí, lệ phí trước bạ nhằm thu hút doanh nghiệp quay trở lại hoạt động và thành lập mới. Đồng thời cần quan tâm đến thị trường bất động sản, chứng khoán để hoạt động thuận lợi, dễ dàng, có kiểm soát.

Ông Phạm Văn Hòa đề xuất có thể gia hạn xe đăng kiểm từ 3-6 tháng để giảm bớt tải trọng cho đăng kiểm nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn trong lưu thông.

Đại biểu đề nghị cần tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc những quy định về phòng cháy, chữa cháy, tiêu chuẩn, quy chuẩn, không phân biệt quy mô dự án, tính chất công trình, chưa tính đến khả năng khi áp dụng vào thực tiễn. Nếu không có sự thay đổi về tiêu chuẩn, quy chuẩn, sẽ có hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở phải đóng cửa.

Ngoài ra, cần quan tâm đến việc thu hút các nguồn vốn đầu tư theo phương thức xã hội hóa, có sự đóng góp của người dân. Tuy nhiên, trong việc xã hội hóa, nhiều nhà đầu tư không mặn mà. Ông Hòa đề nghị Chính phủ phải có đánh giá lại nguyên nhân.

Ông Hòa cũng nêu một số dự án BOT chưa thu phí được do người dân và chính quyền chưa đồng thuận thu, đề nghị sớm giải quyết dứt điểm đảm bảo hài hòa cho các bên.

Riêng đối với các cao tốc cần đầu tư 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp, không nên 2 làn gây lãng phí vốn, mất thời gian thủ tục nâng cấp như Thủ tướng chỉ đạo.

Điển hình như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có 2 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, khi có tai nạn giao thông gây ách tắc, rất khó khăn cho việc cứu hộ cứu nạn. Nếu kinh phí đầu tư còn hạn chế cũng nên GPMB trước làm quỹ đất dự trữ, sau này mở rộng dễ dàng hơn.

Đại biểu đề nghị nghiên cứu xây dựng cầu cạn đường cao tốc vùng ĐBSCL, thay cho việc xây dựng đường trên nền đất hiện nay, có thể suất đầu tư sẽ cao nhưng không tốn kém vật liệu cát xây dựng, không mất nhiều diện tích đất nông nghiệp, không ảnh hưởng đến hệ thống thuỷ lợi, không phải xây dựng đường dân sinh, người dân sinh hoạt dưới cầu cạn bình thường...

Thu gọn
31/05/2023 | 14:12

14h11: Cần có một số ngành “lãnh ấn tiên phong” đi đầu trong quá trình số hóa

ĐB Tạ Thị Yên (Điện Biên):

Báo cáo của Chính phủ cho thấy, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức; áp lực lạm phát tăng cao, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, động lực tăng trưởng suy giảm mạnh chủ yếu chịu tác động từ bên ngoài như giá một số nguyên, nhiên vật liệu đầu vào biến động mạnh... Ngoài ra còn có những khó khăn trong nước như dòng vốn lưu động cho sản xuất kinh doanh, chi phí lãi vay tăng cao, việc tiếp cận vốn từ hệ thống ngân hàng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp,...

Đại biểu cho rằng, cần đặc biệt chú trọng tới công tác đánh giá, phân tích, dự báo thị trường cả trong và ngoài nước, nhất là khi có những biến động lớn về thị trường xuất, nhập khẩu bị thu hẹp, đơn hàng giảm, cạnh tranh trên thị trường quốc tế gia tăng.

Hay như các hàng rào kỹ thuật của chủ nghĩa bảo hộ kinh tế về xuất xứ hàng hóa, môi trường, sản xuất xanh, giảm khí thải các-bon, lao động, tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng hàng hóa, kiểm dịch,… cũng là những trở ngại, đôi khi là “bất chợt” khiến cho các doanh nghiệp bị lúng túng.

Ngay trong lĩnh vực du lịch, đại biểu thông tin, phí thị thực của ta khá cao, có khi bằng 30-40% giá vé máy bay khứ hồi của du khách, cũng cần phải xem xét lại để làm sao cho dịch vụ du lịch sớm phục hồi tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của đất nước.

Vấn đề là cần nhìn xa hơn, rộng hơn, sớm nhìn ra những vấn đề của chính mình trong bối cảnh có sự liên hệ chặt chẽ, mật thiết với thế giới còn lại, làm nền tảng cho sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương đúng hướng, bài bản, khoa học, sát với thực tiễn của tình hình.

Về chuyển đổi số quốc gia, đại biểu Tạ Thị Yên cho rằng, để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, cần có một số ngành có trách nhiệm “lãnh ấn tiên phong” đi đầu trong quá trình số hóa, trong đó có ngành tài chính, ngân hàng.

Chính phủ đã xác định tài chính, ngân hàng là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số do có thể thay đổi nhận thức nhanh nhất, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả xã hội cao nhất.

Ngân hàng Nhà nước đã đạt nhiều kết quả khả quan sau 2 năm triển khai kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ngân hàng Nhà nước đã nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ dự thảo Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech), đã tổ chức triển khai nhiều đề án, chương trình, kế hoạch thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tài chính toàn diện và chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng.

Ảnh: QH

Tuy nhiên, có một loại hình ngân hàng số mới xuất hiện trong những năm gần đây, còn được gọi là ngân hàng số neobank hình như vẫn chưa thực sự được quan tâm, định hướng, dẫn dắt.

Loại ngân hàng số neobank này hướng tới các dịch vụ được cá nhân hóa, ưu tiên sự tiện lợi trên nền tảng kỹ thuật số và công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong mô hình vận hành ở đây. Ngân hàng số neobank đã thay đổi bối cảnh ngành tài chính khi giúp ích được rất nhiều cho khách hàng trên cơ sở cung cấp nhiều tính năng vượt trội, những giải pháp tối ưu nhất mà ngân hàng truyền thống không làm được với tốc độ nhanh hơn, chi phí rẻ hơn, xử lý hiệu quả hơn và đặc biệt là tất cả các nền tảng đều được tích hợp chỉ trong một ứng dụng di động.

Đó cũng là cách đưa dịch vụ ngân hàng tới vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, miền núi, hải đảo, để thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, có thể trở thành động lực, điểm nhấn trong chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Vì thế, chúng tôi và cử tri, cũng như các doanh nghiệp mong muốn được nghe ý kiến của Ngân hàng Nhà nước về nội dung này.

Thu gọn
31/05/2023 | 14:08

14h06: 1.000 bãi chôn lấp chất thải sinh hoạt, chưa đến 20% bãi hợp vệ sinh

ĐB Trần Thị Thanh Hương (An Giang) kiến nghị trong thời gian tới cần nâng cao hơn nữa công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay việc kiểm soát chất thải ở nước ta còn nhiều hạn chế, trong đó có rác thải rắn…

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và tác động của quá trình đô thị hóa, lượng chất thải rắn phát sinh của Việt Nam có tốc độ tăng 10% mỗi năm. Ước tính mỗi ngày cả nước phát sinh khoảng hơn 60.000 tấn rác thải. Tuy nhiên, chỉ có 15% được thu gom, tái chế hoặc tái sử dụng.

Việt Nam hiện có khoảng 1.000 bãi chôn lấp chất thải sinh hoạt, nhưng chỉ có chưa đến 20% bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Đại biểu đánh giá, đây không chỉ là gánh nặng về môi trường mà còn khiến cho Việt Nam nằm trong số 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình của thế giới.

Đại biểu cho biết, việc tái chế rác thải không chỉ có ý nghĩa về mặt môi trường mà còn đem lại lợi ích về kinh tế. Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở tái chế có quy mô nhỏ, mức độ đầu tư công nghệ không cao, đa số máy móc, thiết bị cũ gây ô nhiễm môi trường thứ cấp, rác thải chỉ có thể xử lý triệt để khi được phân loại tại nguồn. Thế nhưng, tại các chương trình phân loại rác tại nguồn ở các địa phương phần lớn chỉ mang tính thử nghiệm, chưa đồng bộ và chính thức hóa.

Rác thải nếu được phân loại và tận dụng triệt để giá trị thì cũng là nguồn tài nguyên vô cùng lớn, nếu khai thác tốt cũng chính là một trong những giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Bà Trần Thị Thanh Hương kiến nghị Chính phủ triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó xác định rõ lộ trình với những biện pháp cụ thể, phù hợp, khả thi hơn trong việc thực hiện phân loại rác tại nguồn.

Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu tăng cường hơn nữa các cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực nhằm khuyến khích và hỗ trợ các nhà đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến, phù hợp trong xử lý, tái tạo chất thải rắn sinh hoạt, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững.

Thu gọn
31/05/2023 | 14:02

14h01: Doanh nghiệp gặp khó, đình trệ sản xuất vì quy chuẩn phòng cháy

ĐB Hà Ánh Phượng (Phú Thọ) phản ánh việc thực hiện Thông tư 06 của Bộ Xây dựng về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn phòng cháy chữa cháy cho công trình đã khiến không ít doanh nghiệp kinh doanh gặp khó khăn, gây đình trệ trong sản xuất kinh doanh.

Ông cho rằng, việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân là trên hết cho nên việc điều chỉnh quy định là cần thiết, cấp bách. Tuy nhiên, nhiều công trình chưa đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Thủ tướng phủ đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong phòng cháy chữa cháy, nhưng việc triển khai vẫn chậm, nhiều doanh nghiệp chưa quay lại sản xuất kinh doanh. Do vậy, đại biểu đề nghị các bộ ngành rà soát thực hiện công điện của Chính phủ để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Có thời gian nhất định cho các cơ sở chưa đảm bảo quy định để khắc phục.

Thống nhất nguyên tắc áp dụng các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn trong phòng cháy chữa cháy là không hồi tố, không bắt buộc tuân thủ các quy định hiện hành với các công trình trước đó để đảm bảo sự chuyển tiếp, thống nhất.

Thu gọn
31/05/2023 | 14:00

14h: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, chiều 31/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Thời gian phát biểu của mỗi đại biểu không quá 5 phút, thời gian tranh luận mỗi lượt không quá 2 phút. 

Mời quý độc giả xem thêm các nội dung phiên họp sáng 31/5:

Thu gọn