Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ tháng 4/2021 đến nay, Hà Tĩnh có hơn 46.000 công dân trở về từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và tỉnh khác, trong đó có hơn 23.000 lao động.

Nhằm hỗ trợ người lao động thất nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội, tỉnh Hà Tĩnh đã có các phương án hỗ trợ về kinh phí đối với người lao động trở về từ vùng dịch, trích nguồn ngân sách địa phương để tập trung hỗ trợ đào tạo dạy nghề, kết nối cung cầu lao động nhằm giải quyết việc làm cho người lao động.

Hà Tĩnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Nghị quyết 116 ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời thực hiện Nghị quyết 126/NQ-CP sửa đổi bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP.

Để kịp thời hỗ trợ người lao động trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, ngành LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã thành lập nhiều trung tâm bảo hiểm thất nghiệp để nhanh chóng tiếp nhận thông tin, giải đáp cho người dân về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyền lợi khi tham gia Bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời tư vấn giới thiệu việc làm phù hợp cho người lao động.

{keywords}
Hà Tĩnh đã chi trả 68 tỷ đồng tiền bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Ảnh: Thiện Lương

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm giới thiệu dịch vụ việc làm tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tính đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 5.000 bộ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hơn 29.000 lượt lao động đến giao dịch như tìm kiếm việc làm, tìm hiểu thông tin.

“Trong số 46.000 công dân trở về quê thì có hơn 23.000 lao động, trong số này thì có hơn 5.000 người đã đến Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hà Tĩnh làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Còn lại có một số lao động đến nay họ mới lấy được thủ tục tại nơi làm việc sau đó mới nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm. Ngoài ra, một số lao động đã bắt đầu quay vào các tỉnh phía Nam để tìm kiếm việc làm”, bà Hương nói.

Theo bà Hương, hiện tỉnh Hà Tĩnh đã chi trả được hơn 68 tỷ đồng tiền trợ cấp thất nghiệp. Trong thời gian qua, đơn vị đã tư vấn cho 610 lao động thất nghiệp tham gia bảo hiểm tự nguyện, 280 lao động tham gia các khóa đào tạo nghề, hơn 200 lao động thất nghiệp được giới thiệu việc làm thành công.

“Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Tĩnh, 100% cán bộ thực hiện đều được tập huấn thường xuyên về nghiệp vụ, kỹ năng tư vấn, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm Xã hội tỉnh để kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động. Ngoài ra, tổ chức được 73 cuộc tư vấn tập thể cho lao động thất nghiệp, phối hợp tổ chức 1 cuộc thông tin tuyên truyền chuyên đề qua đó giúp lao động nắm bắt đầy đủ thông tin về chính sách cũng như quyền và trách nhiệm của mình trong thời gian hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp”, bà Hương thông tin.

Hơn 48.000 lao động Hà Tĩnh đã nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị đã triển khai công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, chi trả theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ người lao động, và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

“Tính từ ngày 13/12, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện giải quyết và chi hỗ trợ cho 54.305 lao động, trong đó đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 48.662 lao động và đã dừng tham gia là 5.682 lao động. Tổng mức hỗ trợ trên 130,5 tỷ đồng. Hoàn thành thủ tục giảm mức đóng vào quỹ Bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0% cho 4.023 đơn vị với tổng số tiền hơn 28,6 tỷ đồng”, đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh thông tin.

{keywords}
Thực hiện Nghị quyết 116, Hà Tĩnh đã chi trả hơn 130 tỷ đồng cho người lao động
{keywords}
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh dốc lực làm việc, đã hoàn thành 99,1% kế hoạch

Đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết, số lượng người lao động được hưởng bảo hiểm nhiều trong khi thời gian hoàn thành chỉ tiêu trong vòng 3 tháng nên công việc khá áp lực.

“Để giải quyết kịp thời cho người lao động, Bảo hiểm xã hội đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, công bố đường dây nóng để tiếp nhận các vướng mắc, khó khăn và phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, các nhân trong quá trình tổ chức thực hiện. Chúng tôi đã làm cả thứ 7 và chủ nhật, làm thêm vào buổi đêm. Đến nay có hơn 48.000 lao động trên địa bàn đã nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp với số tiền hơn 130 tỷ đồng và hoàn thành 99,1% kế hoạch",  đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh nói.

Cũng theo đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh, đáng chú ý, toàn tỉnh có 596 người tự nguyện không nhận số tiền hỗ trợ này nhằm cùng chung tay với Chính phủ phòng, chống dịch Covid-19.

"Có 596 đối tượng của nhiều đơn vị đã tự nguyện không nhận số tiền hỗ trợ này, với tổng số tiền khoảng 1,7 tỷ đồng. Họ không nhận thì số tiền này vẫn nằm ở trong quỹ kết dư của quỹ Bảo hiểm thất nghiệp", đại diện Bảo hiểm xã hội nói thêm.

Thiện Lương

Hàng chục nghìn lao động Phú Yên được hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Hàng chục nghìn lao động Phú Yên được hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Hàng chục nghìn lao động đã được nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Tuy vậy, công tác hỗ trợ việc làm cho lao động thất nghiệp ở Phú Yên còn nhiều bất cập.