Hãng thông tấn quốc gia Iran (IRNA) đưa tin, tại buổi làm việc với các đại sứ của Anh, Pháp, Đức và Hà Lan hôm 12/9, Bộ Ngoại giao Iran đã “cực lực lên án những tuyên bố và hành động mang tính phá hoại" của 4 quốc gia châu Âu này. Tehran cũng khẳng định mong muốn giải quyết cuộc xung đột Nga – Ukraine một cách hòa bình.

Bo ngoai giao Iran Sputnik.jpg
Bộ Ngoại giao Iran. Ảnh: Sputnik

Động thái diễn ra sau khi Mỹ, Anh, Pháp và Đức ngày 10/9 công bố các biện pháp trừng phạt mới chống Iran, căn cứ vào việc Washington xác nhận Tehran đã chuyển giao một lô hàng tên lửa cho Nga, bao gồm cả các tên lửa đạn đạo tầm ngắn sử dụng cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.

Trong một tuyên bố chung cùng ngày, Anh, Pháp và Đức cũng thông báo sẽ hủy các dịch vụ hàng không song phương với Iran. Động thái ảnh hưởng nghiêm trọng tới hãng hàng không quốc gia Iran (Iran Air), công ty trước đây khai thác số lượng chuyến bay trực tiếp kết nối Iran và châu Âu cao nhất.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ những cáo buộc trên, đồng thời tố ngược đây là “chiến dịch tuyên truyền tồi tệ và dối trá”. Quốc gia Hồi giáo cũng “thề” sẽ trả đũa một cách tương xứng đối với các lệnh trừng phạt mới, “thể hiện chính sách thù địch chống Tehran và người dân Iran của phương Tây”.

Đáp lại, vào ngày 11/9, Anh đã triệu tập đại biện Iran và Hà Lan triệu tập phái viên của Tehran tại nước này. Điều này được tin là nguyên nhân dẫn đến động thái tương tự một ngày sau đó của Bộ Ngoại giao Iran. Ngoại trưởng Iran Abbas Aragchi quả quyết, Mỹ và các đồng minh châu Âu đang hành động “dựa vào các thông tin tình báo sai lệch và logic sai lầm”.

Trước đó, phát ngôn viên Điện Krem Dmitry Peskov cũng khẳng định thông tin Iran chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga là sai sự thật. Ông Peskov gọi những suy đoán về nguồn cung vũ khí liên tục cho Nga từ nước ngoài là “vô căn cứ”.

Tổng thống Iran đề nghị di dời thủ đô Tehran

Tổng thống Iran đề nghị di dời thủ đô Tehran

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho rằng, trung tâm chính trị và kinh tế của đất nước nên chuyển về phía nam, đến vùng duyên hải Vịnh Ba Tư để gần hơn với các tuyến đường thương mại chính.