Theo đó, có 115 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Tam Đường đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Người có uy tín đã thể hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, thực sự là “chỗ dựa” quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận; tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị. 

Họ cũng là những tấm gương tiêu biểu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, bảo tồn văn hóa truyền thống của các dân tộc; đồng thời là những hạt nhân đoàn kết, tham gia thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Người dân tộc thiểu số ở Sơn La đang tham gia lễ hội của địa phương.

Với vai trò là người có uy tín được dân bản tín nhiệm bầu lên, ông Thùng Văn Có, 74 tuổi, người dân tộc Thái ở bản Na Đông, xã Thèn Sin đã phối hợp cùng Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể trong bản tuyên truyền, vận động bà con hiến đất làm đường nông thôn mới và xây dựng điểm trường.

Theo ông, việc giáo dục con em trong dòng tộc thực hiện tốt mọi quy ước của bản cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước là điều cần thực hiện. 

Đặc biệt, ông cũng phối hợp cùng bản nhân rộng được nhiều mô hình sản xuất mới, như: mô hình nuôi trâu bò vỗ béo, trồng cây mắc ca, cây ăn quả, bảo vệ rừng… giúp người dân trong bản ổn định cuộc sống, xoá được đói nghèo. 

Được biết, 115 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Tam Đường hiện đang là bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản; nhân sỹ, trí thức, cán bộ nghỉ hưu, già làng, trưởng dòng họ. 

Đây là lực lượng được ví như cầu nối giúp gắn kết ý Đảng với lòng dân, họ đã phát huy vai trò, vị thế của mình trong cộng đồng và đáp ứng sự kỳ vọng, tin tưởng của Đảng, Nhà nước và các cơ quan trong hệ thống chính trị. 

Từ 2015 đến nay, người uy tín trong toàn huyện gương mẫu vận động người dân phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với nhiều đối tượng phạm tội, nhiều vụ việc phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đồng thời, là gương sáng trong phát triển kinh tế, lao động cần cù, bảo tồn phát triển các ngành nghề truyền thống...

Với những đóng góp thiết thực trong việc xây dựng đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tam Đường, đội ngũ người có uy tín xứng đáng là một lực lượng quần chúng đặc biệt, mà Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong thời gian tới cần có những giải pháp để phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ người có uy tín.

Diệu Bình, Bạt Tuấn, Hà Sơn, Văn Lợi