Theo hãng tin RT, hôm 5/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã phá hủy thêm 2 xe tăng Leopard do phương Tây cung cấp cho Ukraine, và chia sẻ đoạn video về cuộc tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga mô tả 2 xe tăng Leopard của Ukraine đã bị trinh sát phát hiện ở các quận của vùng Kharkiv. Các xe tăng này đã được ngụy trang, và nã hỏa lực vào nhiều vị trí của Nga.

Sau khi xác định được mục tiêu, tổ điều khiển pháo tự hành Msta-S của Nga đã sử dụng đạn có độ chính xác cao Krasnopol để tấn công xe tăng đối phương. Nhân viên điều khiển UAV Lancet cũng làm tương tự. 

Việc 2 xe tăng Leopard bị tiêu điệt được xác nhận thông qua cảnh quay từ trên không. Hiện chưa rõ biến thể nào của xe tăng Leopard do Đức sản xuất đã bị phá hủy trong cuộc tấn công này. 

Kiev đã nhận được hàng chục xe tăng Leopard từ một số nước phương Tây. Theo đó, quân đội Ukraine đã nhận được cả xe tăng Leopard 2A4 và đời cũ hơn là Leopard 1A5.

Xe tăng Leopard 2 được Ukraine sử dụng rộng rãi trong xung đột với Nga mà đặc biệt trong cuộc phản công thất bại của Kiev hồi năm 2023. 

Vào tháng 1, tạp chí Foreign Affairs ước tính “chưa tới 100 xe tăng Leopard 2 đang phục vụ ở Ukraine”, và ít nhất 26 chiếc đã bị phá hủy, trong khi nhiều chiếc khác không thể sử dụng được do “các vấn đề về sửa chữa và bảo trì”.

Về phần mình, Nga thường xuyên đưa tin việc xe tăng Leopard của quân đội Ukraine bị phá hủy. Hiện chưa rõ còn bao nhiêu xe tăng này trong kho của Ukraine.