Đài RT dẫn lời Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin cho biết, quân Nga đã phá hủy chiếc UAV đầu tiên gần Podolsk, cách thủ đô khoảng 40km về phía nam, lúc khoảng 1h20 sáng nay (1/9). Gần một giờ sau, ông Sobyanin tuyên bố một UAV khác đã bị bắn hạ trên đường di chuyển đến Moscow.

UAV tan cong Moscow.jpg

Trong một loạt thông điệp đăng tải tiếp theo trên kênh Telegram trong 4 giờ, ông Sobyanin thông báo có thêm 3 UAV bị ngăn chặn ở các quận Stupino, Odintsovo và Leninsky của Moscow. Vị thị trưởng này lưu ý, tính đến 5h giờ địa phương, hệ thống phòng không Nga vẫn tiếp tục nhắm bắn các mục tiêu thù địch.

Theo thông tin sơ bộ, các mảnh vỡ rơi xuống không gây thương vong hoặc thiệt hại đáng kể nào trên mặt đất. Lực lượng ứng phó tình huống khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường.

Các tướng NATO - Ukraine họp tuyệt mật ở Đức

Tờ Bild đưa tin, các quan chức cấp cao của quân đội Ukraine và các nước thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã họp kín tại thành phố Dresden của Đức từ ngày 27 - 29/8. Sự kiện được giữ bí mật trong bối cảnh an ninh được siết chặt do lo ngại về gián điệp.

Theo Bild, trong số các chủ đề được thảo luận có các khu vực hoạt động mới của NATO ở Thụy Điển và Phần Lan (2 nước mới gia nhập khối quân sự do Mỹ đứng đầu trong vòng 18 tháng qua) cũng như kết quả phân tích về mối đe dọa và bài học kinh nghiệm từ cuộc xung đột Nga - Ukraine.

he thong phong khong Skyranger Global Look Press.jpg
Hệ thống phòng không Skyranger do công ty Rheinmetall chế tạo. Ảnh: Global Look Press

Nước chủ nhà được cho đã tận dụng cơ hội này để quảng bá những cải tiến mới nhất của các nhà sản xuất vũ khí Đức, với các màn ra mắt ấn tượng, bao gồm cả hệ thống phòng không Skyranger của hãng công nghiệp quốc phòng Rheinmetall. Tổ hợp pháo tự hành kiểu ổ quay, có trang bị bộ phận radar mạnh mẽ này được mô tả là “lý tưởng” để đánh chặn UAV của đối phương.

Ngoài ra, một khẩu lựu pháo điều khiển từ xa mới RCH 155 đã được giới thiệu với các quan chức quân sự tại Dresden. Hãng sản xuất sẽ bàn giao 54 khẩu pháo đầu tiên kiểu này cho Ukraine vào năm tới. Một số quân đội châu Âu đã bày tỏ quan tâm tới mẫu khí tài này.

Rheinmetall đã mở một trung tâm bảo dưỡng xe tăng ở miền tây Ukraine hồi tháng 6, đồng thời công bố kế hoạch xây dựng thêm các nhà máy chế tạo đạn dược và thiết bị phòng không ở quốc gia Đông Âu. Các quan chức cấp cao của Nga cảnh báo, Moscow sẽ coi những cơ sở như vậy là “mục tiêu hợp pháp” cho các cuộc tấn công quân sự.

Điện Kremlin quả quyết viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine chỉ kéo dài tình trạng đổ máu và không thể thay đổi kết quả cuối cùng của cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng.