Hãng thông tấn Tass trích dẫn tuyên bố ngày 18/7 của Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga cho biết: "Các doanh nghiệp quốc phòng đang đáp ứng kịp thời nhu cầu của Lực lượng vũ trang Nga về phần cứng tiên tiến, đáng tin cậy… Đặc biệt, công ty Uralvagonzavod đã tăng hơn gấp 3 lần sản lượng trong năm qua và hiện đã chuyển giao lô T-90M Proryv tiên tiến cũng như xe tăng T-72B3M nâng cấp cho quân đội Nga. Các xe bọc thép này rất cần cho việc hoàn thành các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv tiên tiến nhất của Nga hiện nay. Ảnh: Tass

Theo nhà chức trách, Hội đồng điều phối thuộc Chính phủ Nga chịu trách nhiệm kiểm soát tiến độ bàn giao khí tài của các nhà thầu quốc phòng.

T-90M Proryv là thành viên tiên tiến nhất trong họ xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Nga. Hầu hết chúng đều phù hợp với chiến tranh hiện đại nhờ lớp giáp bảo vệ toàn diện, khả năng kiểm soát hỏa lực tự động hóa cao trong mọi điều kiện thời tiết và khả năng chống chịu tập kích tăng cường.

T-90M Proryv được trang bị động cơ 1.130 mã lực mạnh hơn và một tháp pháo mới, về cơ bản khác với các xe tăng chiến đấu đại trà khác. Nhà sản xuất cũng lắp đặt trên mẫu xe tăng này một khẩu pháo 125mm, có thể bắn các loại đạn mới cực mạnh và cả tên lửa có khả năng tiêu diệt xe thiết giáp đối phương từ cự ly 5km.

EU kêu gọi trừng phạt Tổng thống Belarus

Theo CNN, Ủy ban Đối ngoại của Nghị viện châu Âu đã hối thúc Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) xem xét ra lệnh bắt giữ Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vì vai trò của nước này trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Trong tuyên bố mới, các nhà lập pháp của Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ quan ngại về sự hỗ trợ của Minsk dành cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.

Hồi tháng 3, ICC từng ra lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, Điện Kremlin khẳng định, Nga không công nhận thẩm quyền của ICC và coi các quyết định của cơ quan này là vô hiệu lực.