Theo hãng thông tấn Interfax, hôm 5/8, ông Shoigu tới Iran để nhóm họp với giới lãnh đạo nước này bao gồm Tổng thống Masoud Pezeshkian. Trong đó, ông Shoigu và ông Pezeshkian đã thảo luận về an ninh khu vực và toàn cầu, bên cạnh những vấn đề song phương giữa Nga – Iran. 

Truyền thông Iran đưa tin trong cuộc gặp cấp cao với ông Shoigu, Tổng thống Pezeshkian nhấn mạnh Tehran quyết tâm mở rộng quan hệ với “đối tác chiến lược Nga”, và khẳng định “Nga là một trong những quốc gia đã sát cánh cùng đất nước Iran trong những thời kỳ khó khăn”.

iran nga israel.jpg
Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu và Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Ảnh: Tehran Times

Tổng thống Pezeshkian nói rằng, Iran và Nga có cùng quan điểm "thúc đẩy một thế giới đa cực sẽ chắc chắn dẫn đến tới nền an ninh và hòa bình toàn cầu lớn hơn".

Cũng trong cuộc gặp, Tổng thống Pezeshkian cho rằng những hành động của Israel ở Dải Gaza và vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran vào tuần trước “là bằng chứng rõ ràng về việc Israel vi phạm tất cả luật pháp và quy định quốc tế”. 

Chuyến thăm của ông Shoigu được thực hiện giữa lúc căng thẳng Trung Đông ngày càng trở nên nghiêm trọng, cùng mối lo bùng phát một cuộc chiến trong khu vực, sau khi Israel bị cáo buộc ám sát thủ lĩnh Hamas Haniyeh. Phía Iran thề sẽ trả đũa Israel về cái chết của ông Haniyeh.

Trước đó, Israel cũng đã tấn công vùng ngoại ô Beirut, và tiêu diệt một chỉ huy quân sự cao cấp của nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

Israel tiêu diệt thêm lãnh đạo Hamas

Theo Anadolu Agency, hôm 5/8, quân đội Israel cho biết đã tiêu diệt ông Abdul Fattah Al-Zeriei, quan chức cấp cao phụ trách tài chính của Phong trào Hồi giáo Hamas, trong một cuộc không kích vào ngày 4/8. Vụ tấn công của Israel còn khiến mẹ của ông Al-Zeriei thiệt mạng.

Tuyên bố của quân đội Israel cho hay, cuộc không kích đã "loại bỏ Abdul Fattah Al-Zeriei", và mô tả ông này thuộc bộ phận hỗ trợ cánh chiến đấu của Hamas, và là người phụ trách vấn đề tài chính của nhóm vũ trang ở Dải Gaza. Ông Al-Zeriei còn được cho chịu trách nhiệm phân phối nhiên liệu, khí đốt, và các khoản ngân sách của Hamas cho mục đích thù địch. 

Hôm 4/8, văn phòng truyền thông Gaza thông báo ông Al-Zeriei đã thiệt mạng trong cuộc không kích nhằm vào ngôi nhà ở Deir al-Balah, miền trung Gaza.

Kể từ khi mở chiến dịch quân sự ở Dải Gaza vào tháng 10/2023, Israel đã nhắm mục tiêu và hạ nhiều quan chức cấp cao của Hamas. 

Xung đột ở Dải Gaza được cho đã khiến gần 39.600 người thiệt mạng, và gần 91.400 người khác bị thương. Gần 10 tháng giao tranh giữa Israel và Hamas, nhiều khu vực rộng lớn ở Dải Gaza đã trở thành đống đổ nát, trong khi thực phẩm, nước sạch và thuốc men bị cản trở vận chuyển và không thể tiếp cận người dân địa phương.