Triều Tiên đã thực hiện số vụ phóng tên lửa, kể cả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng chạm đến lãnh thổ Mỹ, cao bất thường hồi năm ngoái. Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cũng cảnh báo Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị tiến hành vụ thử vũ khí hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Washington và Seoul từng tiết lộ đang đàm phán để cải thiện việc lập kế hoạch và triển khai hạt nhân chung, đồng thời tăng cường chia sẻ thông tin và các cuộc tập trận chung.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận ứng phó tình huống khẩn cấp vào tháng 2 dành cho các quan chức quốc phòng của hai nước, tập trung vào việc vận hành các phương tiện răn đe mở rộng theo kịch bản xảy ra tấn công hạt nhân của Triều Tiên", Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup phát biểu tại một cuộc họp báo hôm nay (11/1).

Reuters dẫn lời ông Lee nói, vào tháng 5, quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ lần đầu tiên tổ chức riêng rẽ các cuộc tập trận ứng phó tình huống khẩn cấp "cụ thể và thực chất hơn nhiều" so với sự kiện dành cho các nhà hoạch định chính sách vào tháng 2.

Theo lãnh đạo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hai nước đồng minh cũng sẽ mở rộng quy mô huấn luyện binh sĩ chung trên thực địa trong năm nay, bao gồm cả việc lần đầu tiên tổ chức các cuộc tập trận đổ bộ cấp sư đoàn. Ông tiết lộ thêm, để thúc đẩy khả năng tình báo và giám sát, Hàn Quốc dự định phóng vệ tinh do thám đầu tiên trong năm 2023 và 4 vệ tinh nữa vào năm 2025.

Phát biểu của ông Lee được đưa ra không lâu sau khi Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tham gia cuộc họp báo cáo chính sách cho Tổng thống Yoon Suk-yeol hồi đầu năm mới. Cuộc họp tập trung vào cách thức tăng cường khả năng của đất nước nhằm chống lại các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân đang gia tăng từ Triều Tiên.