Theo tờ Telegraph, quan chức Mỹ cho rằng không cần phải phóng tên lửa Storm Shadow của Anh vào lãnh thổ Nga, do UAV "tự chế" của Ukraine đang phát huy hiệu quả tiêu diệt các mục tiêu.

"Trên thực tế, Ukraine đã có thể tạo ra tác động thực sự bằng cách sử dụng UAV tầm xa nội địa. Họ đã chứng minh khả năng tấn công một số sân bay nằm ngoài tầm bắn của Storm Shadow bằng các UAV mà Ukraine tự chế tạo", quan chức Mỹ nói. 

nga ukraine kursk 2.jpg
UAV tự sát nội địa Khrush của Ukraine. Ảnh: Telegraph

Trong quá trình tấn công xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga từ ngày 6/8, Ukraine đã sử dụng nhiều loại UAV tự sát. Hồi tuần trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố các UAV Ukraine đã tấn công 4 sân bay của Nga, nhưng nhấn mạnh thêm thành công của nhiệm vụ này cho thấy cần có cả tên lửa.

"Có những thứ bạn không thể làm được chỉ bằng UAV. Thật không may. Chúng tôi cần một loại vũ khí khác, đó là tên lửa”, ông Zelensky nói. 

Hôm 19/8, ông cho rằng cuộc đột kích vào vùng Kursk có thể tránh được hoàn toàn, nếu như các đồng minh phương Tây cung cấp cho Kiev tên lửa Storm Shadow để tấn công lãnh thổ Nga.

"Nếu các đối tác của chúng tôi dỡ bỏ mọi hạn chế hiện tại đối với việc sử dụng vũ khí trên lãnh thổ Nga, chúng tôi sẽ không cần phải tiến quân vào khu vực Kursk để bảo vệ công dân Ukraine ở các khu cộng đồng biên giới, và loại bỏ khả năng tấn công của Nga", ông Zelensky nhấn mạnh. 

Thông tin này xuất hiện sau khi Điện Kremlin cho hay Ukraine đã phá hủy cây cầu thứ 3 ở Kursk hôm 19/8 nhằm phá vỡ các tuyến tiếp tế của Nga, và củng cố quyền kiểm soát ở những khu vực mà Ukraine đã chiếm đóng.  

Còn theo ông Ben Wallace, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh, tên lửa Storm Shadow sẽ hỗ trợ Ukraine ở Kursk, song tên lửa Taurus của Đức còn có thể tạo ra tác động lớn hơn vì chúng mang đầu đạn có thể phá hủy các cây cầu hiệu quả hơn.

nga ukraine kursk 3.jpg
Tên lửa Storm Shadow của Anh. Ảnh: Bloomberg

Mỹ, Anh và Pháp đang tranh cãi gay gắt với Tổng thống Zelensky về lệnh cấm do Anh áp đặt nhằm ngăn cản Kiev sử dụng tên lửa Storm Shadow bên ngoài lãnh thổ Ukraine. Trong khi đó, ông Zelensky đã nhiều lần yêu cầu được phép tấn công các mục tiêu của Nga bằng tên lửa Storm Shadow trong quá trình tấn công vùng Kursk.

Ban đầu Storm Shadow được Anh gửi đến Ukraine để tấn công các mục tiêu của Nga ở bán đảo Crưm. Song giới chức Mỹ hiện quan ngại việc triển khai các tên lửa của Anh trên lãnh thổ Nga sẽ bị xem là hành động leo thang căng thẳng, và khiến Moscow có động thái đáp trả các đối tác của Ukraine. 

Tên lửa tầm xa Storm Shadow có chiều dài 5,1m, sải cánh 3m, đường kính thân 0,48m, nặng 1,3 tấn, và phạm vi hoạt động hơn 250km. Giá của một tên lửa Storm Shadow là khoảng 1 triệu USD.

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Rộ tin Ukraine có ý định tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập các khu vực đã chiếm đóng ở Kursk. Nga kêu gọi cư dân ở biên giới ngừng sử dụng ứng dụng hẹn hò.