Động thái diễn ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố, một vệ tinh trinh sát do nước này phóng thành công lên quỹ đạo hồi tuần trước đã chụp được ảnh về các cơ sở quân sự của Mỹ ở Nhật Bản, đảo Guam, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc.

trieu tien.jpg

Theo hãng thông tấn Anadolu, đây là lần đầu tiên 4 quốc gia đồng minh áp trừng phạt Triều Tiên cùng lúc.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ ngày 30/11 cho biết: “Phối hợp với các đối tác nước ngoài, Văn phòng Kiểm soát tài sản ngoại quốc của Mỹ đã xử phạt 8 đặc vụ của Triều Tiên ở nước ngoài”. Washington cáo buộc những người này “tạo điều kiện cho việc trốn tránh các lệnh trừng phạt, bao gồm cả tạo doanh thu và mua sắm công nghệ liên quan đến tên lửa để hỗ trợ các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên”.

Nhà chức trách Mỹ cũng áp trừng phạt nhóm gián điệp mạng Kimsuky vì “thu thập thông tin tình báo để hỗ trợ các mục tiêu chiến lược của Bình Nhưỡng”.

Hãng thông tấn Yonhap cũng dẫn lời đại diện Chính phủ Hàn Quốc hôm nay (1/12) thông báo, Seoul đã đơn phương triển khai các lệnh trừng phạt đối với ít nhất 11 người Triều Tiên “có liên quan đến việc phát triển vệ tinh và tên lửa đạn đạo”.

Brian E. Nelson, quan chức thuộc Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh, các hành động của Mỹ và 3 nước đồng minh “phản ánh cam kết chung trong việc chống lại các hoạt động bất hợp pháp và gây bất ổn của Bình Nhưỡng”.

Các quan chức Triều Tiên chưa lên tiếng bình luận về những thông tin trên.

Triều Tiên đang phải đối mặt với 9 nghị quyết trừng phạt lớn, do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ban hành nhằm đáp trả các hoạt động hạt nhân và tên lửa của nước Đông Bắc Á này kể từ năm 2006. Ngoài ra, Washington trước đây từng áp đặt các lệnh trừng phạt của riêng họ chống Bình Nhưỡng.