Hãng tin Reuters đưa tin, theo các quan chức cấp cao Mỹ giấu tên, cuộc gặp của lãnh đạo 3 nước sẽ diễn ra tại Trại David thuộc bang Maryland, Mỹ vào ngày 18/8. 

Lãnh đạo 3 nước Mỹ - Nhật - Hàn gặp mặt bên lề hội nghị G7 ở Hiroshima, Nhật Bản. Ảnh: AP

Cuộc họp dường như sẽ không công bố hiệp ước an ninh chính thức liên quan đến thỏa thuận phòng thủ chung, nhưng lãnh đạo Mỹ - Nhật - Hàn sẽ nhất trí đạt được sự thấu hiểu chung về trách nhiệm đối với khu vực, và thiết lập đường dây nóng để liên lạc trong giai đoạn xảy ra khủng hoảng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó đã mời Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến Trại David. 

Cuộc gặp giữa 3 nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản và Hàn Quốc đang tích cực hàn gắn quan hệ ngoại giao vốn bị rạn nứt vì các vấn đề lịch sử để tập trung đối phó với mối đe dọa từ phía Trung Quốc và Triều Tiên. Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh chung lần đầu tiên sau 12 năm vào tháng Ba năm nay. 

Giới chức Mỹ hy vọng sự kiện sẽ lần đầu tiên đánh dấu cuộc gặp mặt thường niên giữa lãnh đạo 3 nước, nhằm chính thức hóa các mối quan hệ và hợp tác 3 bên. 

Washington có các thỏa thuận phòng thủ tập thể chính thức riêng với Tokyo và Seoul. Tuy nhiên, Mỹ muốn Nhật Bản và Hàn Quốc hợp tác chặt chẽ với nhau hơn nữa.