Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Trang cho rằng, tình trạng xây dựng không phép, sai phép, trái phép, tự ý chuyển đổi công năng thành nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi chung cư mini), nhà trọ với mật độ người ở cao tại một số địa bàn, chưa được quản lý, giám sát chặt chẽ.

Theo đại biểu đoàn Vĩnh Long, vấn đề trên đã gây khó khăn cho công tác quản lý, có nguy cơ mất an toàn và xảy ra nhiều hệ lụy đáng tiếc thời gian qua.

“Đây là vấn đề đã được nhiều đại biểu Quốc hội đề cập trong các phiên thảo luận và được nhiều cử tri quan tâm”, đại biểu Trang nói.

tre em hoc chua chay.jpeg
Cảnh sát PCCC hướng dẫn các em học sinh cách sử dụng bình cứu hỏa. 

Do vậy, theo Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long, cần thiết phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH bằng những quy định mới về tiêu chuẩn, tiêu chí PCCC phù hợp bối cảnh, điều kiện kinh tế - xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang cho rằng, việc hoàn thiện văn bản pháp luật nhằm đáp ứng tốt yêu cầu quản lý Nhà nước và đảm bảo tính khả thi trong áp dụng, gắn với đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH.

Qua đó sẽ nâng hiệu quả phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH theo phương châm “bốn tại chỗ” để bảo vệ an toàn tín mạng và tài sản của nhân dân, bảo vệ an toàn, an ninh xã hội trong mọi tình huống.

Nêu câu hỏi chất vấn tại kỳ họp thứ 6, đại biểu Cần Thị Mẫn (đoàn Thanh Hóa) cho biết, thời gian gần đây xảy ra một số vụ việc cháy, nổ nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và của. Điển hình như vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp như nào để chấn chỉnh tình trạng này?

Trả lời chất vấn về công tác phòng cháy chữa cháy, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ rất thương tâm, trong đó có vụ cháy chung cư mini, cháy quán karaoke… Trước thực trạng đó, Chính phủ cũng đã có những biện pháp, giải pháp ngăn chặn tình trạng cháy nổ. 

Để thực hiện hiệu quả công tác PCCC trong thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân (hiểu biết, có kỹ năng phòng và chống); tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ở cấp ủy; tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất, quy hoạch các vấn đề liên quan.

Đồng thời huy động sự tham gia của người dân, các tổ chức xã hội vào công tác PCCC. Đặc biệt là thực hiện hiện đại hóa lực lượng nòng cốt về PCCC… 

Kết luận nội dung chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị đơn vị liên quan sớm trình Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Phòng cháy và chữa cháy và các luật có liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Ngọc Minh và nhóm PV, BTV