Theo hãng tin RT, trong tuyên bố vào hôm nay (17/8), Bộ Quốc phòng Nga cho biết đang xem xét rất nghiêm túc các báo cáo về việc Kiev có kế hoạch tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk, nằm cách biên giới Nga – Ukraine khoảng 90km. Vùng Kursk của Nga đang là nơi xảy ra giao tranh ác liệt trong những ngày gần đây, sau khi Ukraine bất ngờ đột kích xuyên biên giới vào khu vực này. 

“Nếu Kiev thực hiện kế hoạch tội ác nhằm tạo ra một thảm họa do con người gây ra, dẫn đến ô nhiễm phóng xạ trên các vùng lãnh thổ rộng lớn, các biện pháp đối phó quân sự và kỹ thuật quân sự cứng rắn sẽ ngay lập tức được thi hành”, tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh. 

nga ukraine kursh 11.jpg
Nhà máy điện hạt nhân Kursk của Nga. Ảnh: Sputnik 

Dù không đưa ra thông tin chi tiết về các biện pháp trả đũa, nhưng Bộ Quốc phòng Nga khẳng định việc Kiev chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk là trái với nghị quyết của Liên Hợp Quốc về chống khủng bố hạt nhân.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra, sau khi nhà báo quân sự Marat Khairullin hôm 16/8 dẫn lời các nguồn tin cho hay Kiev có kế hoạch sử dụng “bom bẩn”, hoặc tấn công vào các cơ sở lưu trữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng tại nhà máy hạt nhân. 

Theo nhà báo Nga, cuộc tấn công của Kiev có thể nhắm vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà Nga đang kiểm soát nằm ở thành phố Energodar tại miền nam Ukraine, hoặc Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở thị trấn Kurchatov của vùng Kursk. Tuy nhiên, phía Ukraine đã bác bỏ cáo buộc này.

Còn theo giới chức Nga, nhà máy Kursk, nơi đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện cho một số khu vực lân cận, vẫn đang hoạt động bình thường.

Kiev phóng tên lửa phương Tây ở Kursk

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, quân đội Ukraine đã lần đầu tiên sử dụng Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS do Mỹ cung cấp để tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự ở vùng Kursk vào ngày 16/8. 

Chia sẻ với các phóng viên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay đã xảy ra “một vài cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Nga. Đặc biệt, lần đầu tiên vùng Kursk bị tấn công bằng các tên lửa do phương Tây sản xuất mà rất có thể là từ hệ thống HIMARS của Mỹ”.

Cũng theo bà Zakharova, cuộc tấn công của Ukraine đã “phá hủy hoàn toàn” một cây cầu bắc qua sông Seim ở quận Glushkovsky thuộc vùng Kursk, giết chết các tình nguyện viên đang hỗ trợ người dân địa phương sơ tán.

“Như chúng tôi đã nói trước đó, tất cả những người chịu trách nhiệm về các hành động vô nhân đạo này sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc”, bà Zakharova cảnh báo.

Cùng ngày, quyền Thống đốc vùng Kursk Aleksey Smirnov xác nhận cây cầu bắc qua sông Seim đã bị phá hủy.

Bộ Quốc phòng Moscow cho biết kể từ xảy ra vụ đột kích vào vùng Kursk, Nga đã phá hủy ít nhất 3 hệ thống HIMARS của quân đội Ukraine. Theo Nga, tổn thất của Ukraine trong các cuộc giao tranh ở vùng Kursk là 3.160 binh sĩ, và hàng trăm đơn vị khí tài quân sự bao gồm 44 xe tăng, và 43 xe bọc thép.