Theo tờ Telegraph, các đơn vị thuộc Sư đoàn đổ bộ đường không số 76 của Nga đã xuất hiện gần làng Robotyne ở tỉnh Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine vào đầu tuần trước.

Binh sĩ Nga bắn pháo tấn công các vị trí của quân đội Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) tại Washington, Mỹ nhận định "việc tái triển khai các đơn vị của Sư đoàn lính dù sơn cước số 7 từ thành phố Kherson đến tỉnh Zaporizhzhia, và các đơn vị của Sư đoàn đổ bộ đường không số 76 từ thành phố Kreminna thuộc tỉnh Luhansk đến làng Robotyne của tỉnh Zaporizhzhia, cho thấy Nga có thể đang sử dụng những lực lượng tinh nhuệ để củng cố các khu vực quan trọng”. 

Thông tin trên được công bố giữa lúc quân đội Ukraine cho biết, họ đang tiến về phía tây nam và đông nam làng Robotyne. Ông Oleksandr Shtupin, phát ngôn viên lực lượng Tavria của Ukraine, cho biết “mặc dù điều kiện chiến đấu khá khó khăn, nhưng lực lượng của chúng tôi vẫn tiến vào các khu vực Urozhaine và Robotyne”.

Cũng theo ông Shtupin, các lực lượng của Nga trong khu vực đang chịu tổn thất đáng kể, và phải điều quân tiếp viện.

Việc Ukraine giành được những bước tiến ở làng Robotyne được xem là một trong những thắng lợi đáng kể đầu tiên, kể từ khi Kiev triển khai phản công ở phía nam vào đầu tháng Sáu. Trên thực tế, tiến độ phản công của Ukraine vẫn còn rất chậm. Một phần nguyên nhân được cho là do địa hình khó khăn, và sự xuất hiện của mạng lưới bãi mìn dày đặc.

Người phát ngôn của lực lượng phía đông Ukraine cũng cho biết, Nga đã tập trung khoảng 110.000 binh sĩ gần tiền tuyến xung quanh khu vực Kupyansk thuộc tỉnh Kharkiv và Lyman ở tỉnh Luhansk. Nga đã tiến hành các hoạt động tấn công tại những khu vực này trong vài tuần qua.