Việc binh lính Nga tiếp cận vùng ngoại ô Pokrovsk, thành phố nằm cách tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine khoảng 60km về phía tây bắc, đang thử thách các tuyến phòng thủ của Kiev tại các đô thị Mirnograd, Grodovka, Novogrodovka và Selidovo lân cận.

Hồi giữa tháng 8, cơ quan quân sự Pokrovsk tuyên bố, các lực lượng Moscow đang áp sát và chỉ cách thành phố 10km, đồng thời kêu gọi người dân sơ tán. 

Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày 4/9 xác nhận, khu vực Pokrovsk hiện là một trong những điểm "nóng nhất" trên toàn mặt trận.

linh Nga o Ukraine Sputnik 5.jpg
Binh lính Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Sputnik

Theo Sputnik, tọa lạc gần biên giới hành chính của vùng Dnepropetrovsk, Pokrovsk và các khu phụ cận đã trở thành trung tâm vận tải chiến lược và trung tâm kinh tế ở Donbass, miền đông Ukraine.

Thành phố nằm ở ngã ba đường sắt dẫn đến Pavlograd, Dnepropetrovsk và có 4 đường cao tốc quan trọng chạy qua. Vì vậy, giới quan sát cho rằng, nếu quân Nga giành quyền kiểm soát Pokrovsk, họ sẽ cắt đứt các tuyến tiếp tế của các lực lượng Kiev tại Chasov Yar, đồng thời tạo cơ hội thuận lợi để đánh thọc sườn đối phương ở Kramatorsk và Slavyansk.

Xét về lịch sử phát triển, Pokrovsk đóng vai trò như một trung tâm công nghiệp và khai thác than lớn của Ukraine sau Thế chiến thứ hai, tận hưởng thời kỳ hoàng kim vào những thập niên 1960-1980 và là nơi đặt trụ sở của nhiều doanh nghiệp liên quan đến ngành công nghiệp than, kỹ thuật cơ khí (bao gồm cả sản xuất ô tô) và bảo dưỡng đường sắt. Dân số của thành phố bùng nổ lên gần 155.000 người vào năm 1989.

Thành phố mất khoảng 2/3 dân số trong 3 thập kỷ tiếp theo và là nơi sinh sống của khoảng 53.000 cư dân trước khi các vụ đụng độ giữa quân Nga - Ukraine leo thang vào mùa hè năm nay, khiến dân số giảm xuống còn khoảng 35.000 người.

Cách Pokrovsk khoảng 15km về phía tây nam là mỏ Pokrovskaya - Zapadnaya số 1. Đây là một trong số ít mỏ than cốc còn lại thuộc sở hữu của Ukraine, với trữ lượng ước tính hơn 200 triệu tấn, đóng vai trò quan trọng đối với ngành luyện kim đang suy yếu của đất nước. Các nhà kinh tế cảnh báo, việc để mất mỏ than này có thể giáng một đòn chí mạng vào nền kinh tế và ngành năng lượng của Ukraine.

Các quan chức và truyền thông phương Tây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình tồi tệ ở Pokrovsk. Theo tạp chí Forbes, hàng trăm binh sĩ Ukraine thuộc 4 lữ đoàn riêng biệt có thể bị bao vây nếu hệ thống phòng thủ địa phương bị phá vỡ. Forbes tin "một cuộc rút lui của các lực lượng Kiev có thể đã diễn ra".

Tạp chí Newsweek ngày 4/9 dẫn lời cựu Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Đức Nico Lange nhận định, những gì đang xảy ra ở Pokrovsk là “kết quả của nỗ lực huy động quân rất muộn, không đủ và bị trì hoãn về mặt chính trị ở Ukraine". Ông Lange lưu ý, do không huy động đủ lính nên phòng thủ xung quanh Pokrovsk hiện là một vấn đề lớn, với nhiều đơn vị không thể giữ vững phòng tuyến hoặc phải rút lui "vì họ chỉ có 10%, 20% hoặc 30% nhân sự cần thiết".

Trong bối cảnh giao tranh gần thành phố, Kiev dường như đang chuẩn bị tâm lý cho người dân về nguy cơ Pokrovsk thất thủ.

"Liệu điều đó có ảnh hưởng đến toàn bộ mặt trận không? Một số người nói tất cả các tuyến hậu cần khi ấy sẽ bị ngăn chặn, chúng ta sẽ không thể giữ vững hệ thống phòng thủ và sẽ mất toàn bộ Donbass. Tôi không đồng ý, vì đối phương chỉ chiếm được các vùng lãnh thổ một cách từ từ. Đây là những vùng lãnh thổ quan trọng và ngay cả khi đối phương chiếm được Pokrovsk, điều đó không có nghĩa chúng ta đã thua trong cuộc xung đột này”, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Ukraine Roman Kostenko phát biểu hôm 2/9.

Nhiều nhà phân tích nhận định, dù thế nào, Kiev cũng sẽ cố gắng giữ Pokrovsk vì mất kiểm soát thành phố này có thể hủy diệt hệ thống phòng thủ của họ ở Donbass, đe dọa nghiêm trọng vị thế của quân Ukraine ở tiền tuyến miền đông đất nước.