Theo hãng thông tấn TASS, tuyên bố trên được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Alexander Fomin đưa ra khi tham dự một sự kiện được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 13/9.

“Sau khi hoạt động xâm nhập tỉnh Kursk được quân đội Ukraine phát động vào tháng Tám, với sự hỗ trợ toàn diện của các quốc gia phương Tây, thì chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã bước sang chiều hướng mới. Điều này chứng tỏ Ukraine đã và đang là ‘công cụ’ của phương Tây, với mục tiêu gây tổn hại tối đa cho Nga”, ông Fomin cho biết.

Ukraine 111.jpg
Đặc nhiệm Ukraine hoạt động ở Kursk. Ảnh: Ukrainian SOF

Số liệu thống kê từ hãng tin Sputnik cho hay, quân đội Ukraine từ khi phát động chiến dịch xâm nhập tỉnh Kursk tới nay đã mất hơn 12.500 binh sĩ, 101 xe tăng, 42 xe chiến đấu bộ binh, 83 xe bọc thép chở quân cùng nhiều khí tài hạng nhẹ khác.

Mỹ áp thêm trừng phạt lên Nga

Tờ The Guardian đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Blinken trong cuộc họp báo tổ chức ở Washington DC hôm 13/9 nói rằng, Mỹ lần này áp lệnh trừng phạt nhằm vào 2 cá nhân và 3 thực thể “phục vụ cho các hoạt động bí mật gây ảnh hưởng trên toàn cầu của Nga”. Trong các thực thể bị trừng phạt lần này có kênh truyền thông RT.

Theo lời ông Blinken, hãng tin RT đang được Moscow sử dụng để tiến hành các hoạt động bí mật, và Ngoại trưởng Mỹ khuyến khích các quốc gia trên thế giới hãy hành động để hạn chế khả năng của Nga trong việc can thiệp vào các vấn đề của nước ngoài, cũng như thu mua vũ khí cho cuộc xung đột ở Ukraine.

“Một nền tảng gây quỹ cộng đồng trực tuyến hoạt động trong phạm vi tình báo, được RT tài trợ và thông qua các kênh truyền thông đang cung cấp hỗ trợ vật chất và vũ khí cho các đơn vị quân sự Nga ở Ukraine. Phó tổng biên tập RT Anton Anisimov là người quản lý nền tảng gây quỹ này”, ông Blinken nói.