Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhóm từng tìm cách kiểm soát các vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria, đã đứng ra nhận trách nhiệm gây ra một trong những vụ thảm sát đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.

Theo Reuters, ít nhất 5 kẻ có vũ trang tối 22/3 (giờ địa phương) đã bắt đầu nã súng tự động vào những người có mặt ở Crocus City Hall, một tổ hợp mua sắm và tổ chức biểu diễn âm nhạc quy mô lớn ở phía tây bắc Moscow, ngay trước khi nhóm nhạc rock "Picnic" chuẩn bị biểu diễn.

Truyền thông Nga đưa tin, ước tính có tới 6.200 người đang có mặt trong tòa nhà khi vụ xả súng bắt đầu, vì buổi hòa nhạc đã bán hết vé.

Một số đoạn video được xác minh cho thấy, đám đông khán giả đang ngồi vào chỗ trong hội trường đã vội vã lao ra các lối thoát hiểm khi tiếng súng liên tục vang lên cùng tiếng la hét. Trong những cảnh quay khác, một số tay súng đã nhắm bắn mọi người. Một số nạn nhân nằm bất động trong vũng máu.

"Đột nhiên có tiếng súng nổ phía sau chúng tôi. Lúc đó tôi không biết là gì. Giẫm đạp bắt đầu. Mọi người chạy vội đến chỗ thang cuốn. Ai nấy đều hoảng loạn, la hét thất thanh và bỏ chạy thục mạng", một nhân chứng kể.

xa sung nga 3.jpg
Khu vực xảy ra vụ xả súng. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Tass dẫn lời Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) xác nhận, 40 nạn nhân đã thiệt mạng và 145 người khác được đưa vào viện điều trị các vết thương. FSB thông báo đã triển khai các biện pháp an ninh bổ sung.

xa sung nga 6.jpg
Ảnh: Reuters

Số người tử vong đã khiến sự cố trở thành một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất ở Nga kể từ vụ bao vây trường học Beslan năm 2004, khi các tay súng Hồi giáo bắt giữ hơn 1.000 người, gồm cả hàng trăm trẻ em làm con tin.

xa sung nga 5.jpg
Ảnh: Reuters

Trong số những trường hợp thương vong tại buổi hòa nhạc lần này có cả trẻ em. Hàng chục xe cứu thương đã đưa các nạn nhân tới trung tâm cấp cứu Sklifosovsky ở Moscow.

Tại Crocus City Hall, lửa cháy và những đám khói đen bốc lên cao phía trên địa điểm tổ chức hòa nhạc trong đêm. Nhà chức trách đã điều các trực thăng nhằm dập tắt ngọn lửa đang nhấn chìm tòa nhà lớn và sơ tán khoảng 100 người khỏi tầng hầm.

Theo hãng tin RIA, mái của tòa nhà đã đổ sập. Một vụ nổ thứ hai cũng xảy ra tại địa điểm này. Các tay súng được tin đã cố thủ trong tòa nhà, rồi tìm cách cao chạy xa bay.

Trong một bài đăng trên kênh Telegram, IS tuyên bố, các chiến binh của nhóm đã tập kích vùng ngoại ô thủ đô Nga “làm hàng trăm người thiệt mạng và bị thương, đồng thời gây ra sự tàn phá lớn cho nơi này trước khi rút lui về căn cứ an toàn”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi đây là một "vụ tấn công khủng bố đẫm máu" cả thế giới cần lên án.

Mỹ, các nước thuộc châu Âu và cộng đồng Ảrập cũng như nhiều quốc gia khác đã bày tỏ sự bàng hoàng, lên án vụ tấn công và gửi lời chia buồn đến Nga. Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak phủ nhận Kiev có liên quan đến sự việc.