Theo Cục Viễn thông, bão Yagi đã làm mất liên lạc với 6.285 trạm thu phát sóng di động do xảy ra mất điện trên địa bàn 15 tỉnh, thành phố gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hà Nội, Hòa Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ. 

Tính đến thời điểm cuối ngày 9/9, các doanh nghiệp đã khôi phục xong các tuyến truyền dẫn trục và liên tỉnh bị đứt. Một số tuyến cáp quang nhánh chưa khắc phục được do khu vực vẫn còn bị cô lập, nước chưa rút.

Trong 2 ngày 8 và 9/9 các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai khôi phục được 3.010 trạm phát sóng di động, chủ yếu là chạy máy phát điện để cung cấp cho trạm. Chính vì thế điều cần nhất bây giờ là cần sớm khôi phục điện lưới để khôi phục hoàn toàn mạng viễn thông

Hiện vẫn còn 3.275 trạm thu phát sóng di động chưa khôi phục được thông tin liên lạc chủ yếu tập trung ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang. Bộ TT&TT sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai các biện pháp khắc phục tiếp theo.

Quang Ninh Thach Thao.jpg
Bão Yagi khiến cột điện đổ kéo theo hệ thống cáp viễn thông tại Quảng Ninh. Ảnh: Thạch Thảo

Để khắc phục tình trạng gián đoạn liên lạc như hiện nay, Cục Viễn thông đang yêu cầu các nhà mạng tổ chức các đội tiếp cận hiện trường, xác định các điểm bị sự cố và ưu tiên khôi phục thông tin liên lạc tại các cơ sở hạ tầng quan trọng, trọng điểm.

Đặc biệt ưu tiên khắc phục sự cố tại các cột thu phát sóng di động hướng ra biển (cột cao phủ sóng biển đảo) để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Nhà mạng cũng được yêu cầu điều động nguồn lực hỗ trợ khẩn cấp từ các tỉnh, thành phố về hỗ trợ những nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão để xử lý, khôi phục thông tin liên lạc, đặc biệt là các thuê bao băng rộng cố định chịu ảnh hưởng lớn nhất từ sự cố mạng ngoại vi.

Máy phát điện sẽ tiếp tục được triển khai tại các khu vực bị mất điện lưới đảm bảo thông tin liên lạc cho các trạm BTS. Song song đó, nhà mạng cũng sẽ bố trí các xe phát sóng lưu động để đảm bảo thông tin liên lạc tại các khu vực gãy đổ cột anten.

Các nhà mạng đang phối hợp, hỗ trợ nhau khắc phục hậu quả của bão tại các tỉnh, thành có cơ sở hạ tầng viễn thông bị hư hại nặng, các điểm chưa khôi phục được thông tin liên lạc. Trong đó, Cục Viễn thông chỉ đạo ưu tiên tối đa nguồn lực và phương tiện kỹ thuật nhằm sớm khôi phục hoàn toàn mạng lưới viễn thông.

Nha mang di dong bao yagi 8.jpeg
Đội ngũ kỹ thuật viên nhà mạng chuẩn bị lên đường khắc phục sự cố. Ảnh: NVCC

Chia sẻ với phóng viên về tác động của cơn bão số 3 với hạ tầng mạng lưới viễn thông, ông Đào Xuân Vũ, Phó Tổng giám đốc tập đoàn Viettel cho biết, bão Yagi là siêu bão với sức tàn phá rất lớn. Khi đổ bộ vào đất liền, bão Yagi đã gây thiệt hại tới hạ tầng viễn thông của các nhà mạng.

Viettel đang trong quá trình khắc phục, khôi phục hạ tầng mạng lưới nhằm phục vụ bà con nhân dân. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, chúng tôi quyết tâm sẽ khắc phục toàn bộ hạ tầng mạng lưới di động và cố định, đặt ra các khu vực ưu tiên để sớm mang lại dịch vụ cho khách hàng”, Phó Tổng giám đốc Viettel chia sẻ. 

Theo nhà mạng MobiFone, tại Quảng Ninh, xe phát sóng di động của MobiFone đã hoạt động hết công suất để cứu hộ những khu vực khó khăn trong địa bàn tỉnh. Đồng thời, nhiều cửa hàng MobiFone đã mở cửa suốt đêm để hỗ trợ sạc điện, cung cấp nước máy, WiFi miễn phí cho người dân. 

Tại Hải Phòng, do có nhiều cây đổ, mất điện trên diện rộng và tình trạng ngập diễn ra tại nhiều nơi nên việc xử lý khôi phục thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn. Với việc huy động hàng trăm cán bộ công nhân viên từ trung tâm mạng lưới miền Bắc và các đơn vị lân cận để xử lý sự cố, MobiFone dự kiến sẽ sớm khôi phục liên lạc trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Để nhanh chóng khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc, Cục Viễn thông đã có văn bản đề nghị Sở TT&TT 15 tỉnh, thành phố chủ động phối hợp, làm việc với Sở Công Thương để chỉ đạo Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại địa phương cung cấp thông tin về kế hoạch khôi phục điện lưới tại khu vực bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 3 cho các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn.