Macron.jpg
Tổng thống Pháp. Ảnh: Reuters

Điều đó giải thích cho việc tại sao chính phủ Pháp ngày 24/3 nâng cảnh báo an ninh của nước này lên mức cao nhất, hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống và Thủ tướng Pháp nói ngày 25/3. 

Thủ tướng Pháp Attal nói, hiện có khoảng 3.000 binh sĩ đã tham gia chiến dịch "Sentinelle" nhằm tuần tra các địa điểm như nhà ga đường sắt, trường học và nhà hát. Khoảng 4.000 binh sĩ khác được đặt trong chế độ sẵn sàng. Theo nhà lãnh đạo này, từ đầu năm Pháp đã chặn được hai cuộc tấn công có thể xảy ra. 

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố ở Moscow, Nga hồi cuối tuần trước. Tổng thống Putin hôm qua (25/3) tuyên bố, những kẻ tiến hành vụ tấn công là lực lượng Hồi giáo cực đoan nhưng Ukraine có thể là thủ phạm đứng sau. 

Quan chức Pháp cho biết, trong vài tháng qua, IS đã thực hiện một số nỗ lực tấn công trên đất Pháp. Sau đó, Thủ tướng Attal tiết lộ, trong số đó có một cuộc tấn công không thành ở thành phố Strasbourg, phía đông nước Pháp. 

Pháp đã hứng chịu một loạt vụ tấn công của người Hồi giáo trong thập kỷ qua, trong đó vụ tồi tệ nhất xảy ra năm 2015 nhằm vào phòng hòa nhạc Bataclan, các quán cà phê và quán bar ở Paris. 

Theo Tổng thống Macron, Paris đã đề nghị tăng cường hợp tác với các cơ quan tình báo Nga về vụ tấn công trung tâm tổ chức hòa nhạc Crocus City Hall để hai nước tiếp tục chiến đấu hiệu quả nhằm chống lại các nhóm đang nhắm mục tiêu vào một số quốc gia.