- Bỗng nhiên bị bắt, bị kết tội, phải trải qua nhiều cay đắng tủi cực trong tù. Những người thân đằng đẵng kêu oan năm này qua năm khác. Năm 2015, không ít vụ án oan sai được xác định, minh oan, bồi thường. 

Sau đây là toàn cảnh hai vụ án oan được dư luận chú ý nhiều hơn cả: vụ việc của ông Huỳnh Văn Nén và Nguyễn Thanh Chấn.

HUỲNH VĂN NÉN: NGƯỜI TÙ THẾ KỶ MANG 2 ÁN OAN GIẾT NGƯỜI

Ông Huỳnh Văn Nén được tại ngoại sau gần 18 năm ngồi tù

Chiều nay, ông Huỳnh Văn Nén - người tù nổi tiếng với 2 án giết người tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) - chính thức được tại ngoại.

Đêm tự do đầu tiên của 'người tù hai thế kỷ' Huỳnh Văn Nén

Rời trại giam vào chiều 22/10 sau 18 năm ngồi tù, “người tù hai thế kỷ” Huỳnh Văn Nén đã có một đêm trắng để tận hưởng những phút tự do đầu tiên bên người thân.

Ông Huỳnh Văn Nén chính thức tự do sau hai án oan giết người

Đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận sẽ đến nơi cư trú của ông Huỳnh Văn Nén công bố quyết định đình chỉ điều tra, công bố quyết định oan sai và chính thức trả tự do cho ông Nén.

Vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Công an đã bắt được hung thủ giết người

Công an Bình Thuận đã bắt và lấy lời khai hung thủ giết người trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén.

Người sinh Huỳnh Văn Nén lần hai và 15 năm kêu oan

Người bị hàm oan Huỳnh Văn Nén ôm chầm lấy ông Nguyễn Thận nghẹn ngào nói: “Cám ơn thầy, thầy chính là người đã sinh ra con lần thứ hai”.

17 năm tủi nhục của vợ tù nhân Huỳnh Văn Nén

"Ra đường đi đâu tôi cũng bị dị nghị, chỉ trỏ. Có lúc vừa gánh nồi bánh canh ra chợ, có người xiên xỏ thẳng mặt nói chồng tôi là kẻ giết người", vợ ông Huỳnh Văn Nén cay đắng kể.  

Người tù oan Huỳnh Văn Nén ám ảnh chuyện hỏi cung

“Đôi lúc ông ấy có biểu hiện như người... tâm thần. Có hôm trưa nắng là nổi nóng, cáu gắt vô cớ”, bà Nguyễn Thị Cẩm – vợ ông Huỳnh Văn Nén tâm sự.

Danh tính hung thủ giết người trong vụ oan án Huỳnh Văn Nén

Lãnh đao CA tỉnh Bình Thuận xác nhận, đã bắt được hung thủ sát hại bà Lê Thị Bông xảy ra vào rạng sáng 24/4/1998 là đối tượng Nguyễn Thọ (SN 1976, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận).

Sáng nay xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén

TAND tỉnh Bình Thuận sẽ cùng cơ quan Công an, VKSND tổ chức xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén và gia đình.

Vụ Huỳnh Văn Nén: Hứa không để ai bị án oan nữa

"Chúng tôi thừa nhận sai sót, xin chịu hoàn toàn trách nhiệm".

Ông Nén: Không muốn ai trên đất nước này cay đắng như tôi

Tại buổi xin lỗi công khai ông Nén xúc động: "Có người hỏi tôi có khi nào nghĩ đến cái chết. Tôi trả lời 'không' và nói rằng, người ta làm oan cho tôi thì ắt có chỗ minh oan cho tôi".

Gặp người giải oan cho Huỳnh Văn Nén

Từ lá đơn của Nguyễn Phúc Thành tố cáo 2 người bạn mình là thủ phạm giết người, manh mối vụ án Huỳnh Văn Nén được mở ra.

Huỳnh Văn Nén lạ lẫm với ĐTDĐ khi về đời

Với 17 năm 6 tháng 11 ngày tù oan sai, khi trở về đời, mọi thứ đối với ông Huỳnh Văn Nén  đều trở nên xa lạ.

Huỳnh Văn Nén - 17 năm cay đắng ngục tù

Tóm lược diễn biến quá trình hơn 17 năm bị tù oan của người tù thế kỷ Huỳnh Văn Nén.

Ông Nén yêu cầu xử hình sự người gây oan sai

Ông Nén và các luật sư dự tính sẽ có đơn yêu cầu xử lý hình sự những người gây oan sai và yêu cầu tiền đền bù cho hơn 17 năm tù...

Điều tra viên án oan Huỳnh Văn Nén đang hành nghề luật sư

Ông Cao Văn Hùng, điều tra viên chính vụ án oan về “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén, hiện đang hành nghề luật sư tại Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa.

Công an Bình Thuận lên tiếng vụ án oan Huỳnh Văn Nén

Đại tá Phạm Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bình Thuận đã có trao đổi với VietNamNet về những tình tiết liên quan đến “người tù thế kỷ”. 

Ông Nén không biết đường nào tính toán chuyện đền bù

Sau buổi xin lỗi công khai sáng 3/12 do cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận tổ chức, ông Nén cho biết ông 'thứ tha tất cả' và làm lại cuộc đời ở tuổi 53.

NGUYỄN THANH CHẤN: 10 NĂM TÙ VÀ 7,2 TỶ ĐỒNG

Ông Nguyễn Thanh Chấn chính thức vô tội

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã chính thức công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nguyễn Thanh Chấn trước sự chứng kiến của nhiều người dân.

Giây phút ông Chấn được thả sau 10 năm ngồi tù

Hình ảnh gia đình và người thân đẫm nước mắt đón ông Nguyễn Thanh Chấn - người ngồi tù chung thân 10 năm vừa được thả.

Tết tự do của Nguyễn Thanh Chấn

“Năm nay, tôi sẽ tự tay gói bánh chưng để dâng lên bàn thờ tổ tiên. Cả nhà sẽ quay quần bên nhau trong thời phút giao thừa…”- ông Nguyễn Thanh Chấn cười rạng rỡ.

Hướng xử lý cho vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

Thời gian gần đây dư luận rất quan tâm tới kỳ án 10 năm ngồi tù oan của ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang), đặc biệt là về hướng xử lý của vụ án.

Ông Nguyễn Thanh Chấn lên Hà Nội nhờ luật sư

Sáng 19/11, ông Nguyễn Thanh Chấn cùng vợ lên Hà Nội nhờ bà Vũ Thị Nga, Đoàn luật sư Hà Nội cùng một số đồng nghiệp bảo vệ quyền lợi cho ông trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu TAND Tối cao xin lỗi

Ông Nguyễn Thanh Chấn vừa gửi đơn đến TAND tối cao yêu cầu bồi thường những tổn thất và công khai xin lỗi đúng theo luật định.

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Thực nghiệm hiện trường

Sáng 22.5, cơ quan công an đã dẫn đối Lý Nguyễn Chung, nghi phạm sát hại chị Nguyễn Thị Hoan về nơi xảy ra án mạng để tiến hành thực nghiệm hiện trường. 

Ông Nguyễn Thanh Chấn đòi bồi thường 10 tỷ

Ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, theo thông báo của TAND Tối cao tại Hà Nội, ngày 15/8, ông Nguyễn Thanh Chấn, người mang án oan 10 năm sẽ làm việc với TAND Tối cao về mức bồi thường.

Vì sao ông Nguyễn Thanh Chấn đòi bồi thường gần 10 tỷ đồng?

Ngày 15/8 tới, TAND tối cao sẽ có buổi gặp mặt trực tiếp với ông Nguyễn Thanh Chấn. Dự định, ông sẽ yêu cầu cơ quan tư pháp phải bồi thường gần 10 tỷ đồng cho thời gian 10 năm ngồi tù oan.

Ông Nguyễn Thanh Chấn được tặng 100 triệu đồng

Một chủ doanh nghiệp đã trao tặng cho ông Nguyễn Thanh Chấn, người đã phải chịu 10 năm án oan số tiền 100 triệu đồng để gia đình ông Chấn giải quyết những khó khăn trước mắt.

Ông Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu bồi thường thêm

Ngày 10/9, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, vừa gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai lần thứ 2 lên tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội.

Tình tiết mới trong xét xử “sát thủ” vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

Tòa án Bắc Giang vẫn chưa xếp lịch cụ thể xét xử “sát thủ” trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn do có tình tiết mới phát sinh.

Xử hung thủ giết người vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

 Ngày 4/2, TAND tỉnh Bắc Giang đưa bị cáo Lý Nguyễn Chung (SN 1988, tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) ra xét xử cấp sơ thẩm tội Giết người và Cướp tài sản.

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Hoãn tòa vì... vắng bị cáo!

Phiên tòa được mở sáng 4/2 nhưng vắng mặt bị cáo, phía bị hại và một số nhân chứng nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn.

Ông Nguyễn Thanh Chấn 'ôm' 100 loại giấy tờ đi đòi bồi thường

Trong lần làm việc thứ hai với TAND Tối cao tại Hà Nội để giải quyết việc bồi thường oan sai, Ông Chấn ôm theo 100 loại giấy tờ liên quan. 

Ông Nguyễn Thanh Chấn đã nhận hơn 7,2 tỷ bồi thường oan sai

Ông Nguyễn Văn Bốn - Cục trưởng Cục bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) - vừa cho biết, ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) đã nhận đủ số tiền bồi thường oan sai là hơn 7,2 tỷ đồng.

Nhận 7,2 tỉ đồng, ông Nguyễn Thanh Chấn vẫn đòi xe đạp cũ

Đã nhận đủ tiền bồi thường 7,2 tỉ đồng song ông Nguyễn Thanh Chấn vẫn tiếp tục làm đơn đòi tài sản bị thu giữ của mình gồm 1 xe đạp Thống Nhất cũ, 1 đôi thùng nhựa đựng nước, 1 bộ quần áo cộc.

Ông Chấn dùng 7,2 tỷ đồng để trả nợ, chữa bệnh

Gia đình ông Chấn đã nhận được hơn 7,2 tỷ đồng tiền bồi thường. Toàn bộ số tiền này dự định sẽ dùng để trả nợ và chữa bệnh

Công an làm việc với người 'ngăn' ông Chấn nhận 7,2 tỷ

Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đang xác minh đơn thư kiến nghị của bà Nguyễn Thị Thu Hà, “nhân chứng mới” trong vụ án mà ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan. 

‘Cuộc chiến’ giữa hai người phụ nữ quanh vụ ông Chấn bị oan

Chiều 5/8, bà Thân Thị Hải, người đã giúp ông Nguyễn Thanh Chấn kêu oan suốt 10 năm cho biết, đã làm đơn tố cáo “nhân chứng mới”

Ai cung cấp 'bản thú tội của ông Chấn' cho nhân chứng?

Khá bất ngờ khi trong tài liệu trình lên HĐXX phiên tòa Lý Nguyễn Chung, “nhân chứng” mới đã đưa ra “bản thú tội của ông Nguyễn Thanh Chấn”.

Nhân chứng mới và nỗi bức xúc của cả nhà ông Chấn

Phiên xử Lý Nguyễn Chung trở nên “nóng” khi nhân chứng mới một mực cãi tội cho bị cáo đã nhận tội và tìm cách chứng minh người đã được giải oan chính là thủ phạm. Chính bị cáo cũng phải bật cười trước lời lẽ của nhân chứng mới.

Nhân chứng mới vụ ông Chấn khai về việc 'chạy án'

Ngày thứ 2 xét xử Lý Nguyễn Chung bất ngờ “nóng” lên khi nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà đưa ra chi tiết mới liên quan đến vụ án. Phía luật sư bảo vệ cho bị hại cũng đưa ra nhiều dấu hiệu bất thường.

Vợ ông Chấn lặng lẽ xuất hiện ngoài phòng xử án

Trong 2 ngày xét xử vụ Lý Nguyễn Chung, bà Nguyễn Thị Chiến – vợ ông Nguyễn Thanh Chấn lặng lẽ xuất hiện, theo dõi phiên toà từ loa phát thanh ở ngoài.

Chân dung người đàn bà tố ông Chấn là kẻ sát nhân

 “Tôi không sợ, dù cơ quan chức năng có bắt tôi về tội vu khống tôi cũng chấp nhận", người đàn bà này chắc nịch.

Nhân chứng mới vụ ông Chấn và dấu hỏi quanh 2 chiếc nhẫn

Không có quá nhiều tình tiết mới diễn ra trong suốt ngày đầu diễn ra phiên xét xử bị cáo Lý Nguyên Chung. Nhân chứng “bí ẩn” – bà Nguyễn Thị Thu Hà đưa ra một số luận điểm để chứng minh bị cáo vô tội!

Vụ ông Chấn: Nhân chứng “bí ẩn” tiết lộ gì tại toà?

Bà Hà đưa ra những bằng chứng khẳng định cho luận điểm của mình trong phiên xét xử sáng nay.

Người ngăn ông Chấn nhận 7,2 tỷ xuất hiện tại tòa

TAND tỉnh Bắc Giang đang xử bị cáo Lý Nguyễn Chung - hung thủ thực sự trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn. Nhân chứng mới là bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng có mặt.

Nhân chứng 'ngăn' ông Chấn nhận 7,2 tỷ được mời dự tòa

Trong phiên xử bị cáo Lý Nguyễn Chung vào ngày 21/7 tới đây, "nhân chứng mới" được mời dự tòa với tư cách người làm chứng.

“Ai là thủ phạm chính không ảnh hưởng đến việc bồi thường ông Chấn”

Ông Nguyễn Văn Du, Chánh tòa Tòa phúc thẩm, TAND Tối cao tại Hà Nội, thành viên Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao cho biết: “Ai là thủ phạm chính không ảnh hưởng đến việc bồi thường ông Chấn”.

Hành động kỳ quặc của người 'ngăn' ông Chấn nhận 7,2 tỷ

Việc bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ở xã Song Mai, thành phố Bắc Giang) có “lá đơn lạ” khiến dư luận nổ nhiều tranh cãi...  

Ông Chấn sẽ tố cáo nhân chứng mới

 Chúng tôi không hề quen biết bà Hà hay liên quan gì đến bà này. Tôi thấy chuyện này thật nhảm nhí. Chúng tôi sẽ làm đơn tố cáo bà Hà có hành vi vu khống

Nhân chứng mới 'ngăn' ông Chấn nhận 7,2 tỷ nói gì?

 Bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ở Bắc Giang), tự nhận là bạn của nạn nhân trong vụ án Lý Nguyễn Chung giết người, đã bất ngờ gửi đơn cho rằng ông Chấn là hung thủ, còn Chung vô tội.

Xuất hiện nhân chứng mới, ông Chấn chưa thể nhận 7,2 tỷ?

TAND tỉnh Bắc Giang bất ngờ nhận được đơn kiến nghị của người phụ nữ đề nghị làm rõ Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ giết chị Hoan, đề nghị tạm hoãn chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Vợ ông Chấn: 'Có ai dám để chồng đi tù oan 10 năm rồi nhận chục tỷ?'

 Số tiền gia đình ông Chấn được đền bù sau vụ án oan không phải là nhỏ. Tuy nhiên, thay vì vui mừng như nhiều người vẫn nghĩ, vợ ông Chấn bày tỏ nỗi xót xa, bởi số tiền đó không thể bù đắp cho những tủi nhục...

7,2 tỷ đồng bồi thường cho ông Chấn lấy từ đâu?

Xung quanh số tiền bồi thường cho ông Chấn, vấn đề khiến dư luận quan tâm nhất là ai sẽ phải chịu khoản tiền đền bù 7,2 tỉ đồng này? Ngân sách nhà nước hay những cán bộ thi hành tố tụng gây oan sai?

Ai phải bỏ tiền ra đền bù cho ông Chấn?

TAND Tối cao cho biết vừa xin lỗi và đồng ý bồi thường 7,2 tỉ đồng cho ông Nguyễn Thanh Chấn (ngụ tỉnh Bắc Giang) - người bị kết tội sai phải ở tù 10 năm, được minh oan và trả tự do từ hơn 1 năm trước.

Nhận 7,2 tỷ bồi thường oan sai, ông Chấn làm gì?

Ngày gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn được nhận số tiền bồi thường oan sai đã cận kề. Vậy họ sẽ làm gì với số tiền đó? 

Phó Chủ tịch Bắc Giang đến nhà động viên ông Chấn

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết việc oan sai của anh Nguyễn Thanh Chấn là trường hợp đáng tiếc. UBND tỉnh đã chỉ đạo công an tỉnh Bắc Giang rút kinh nghiệm, làm rõ đầu đuôi sự việc để trả lời công luận.  

Gia đình ông Chấn đòi bồi thường thêm 2 tỷ tổn thất tinh thần

Đại diện pháp lý của ông Chấn cho biết, con số 7,2 tỷ đồng bồi thường cho ông Chấn còn chưa tính đến khoản bồi thường về tổn thất tinh thần.

Kẻ 'ngậm miệng' khiến ông Chấn tù oan không có đồng phạm

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung vụ án giết người cướp tài sản tại thôn Me. 

Dân làng chứng kiến Tòa tối cao xin lỗi ông Chấn

Trước hàng trăm người dân xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, TAND Tối cao công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn, người chịu án oan 10 năm.

Thẩm phán xử oan ông Chấn: 'Tôi đã không làm gì trái lương tâm'

"Trong ngành tư pháp không có gì tuyệt đối, có những cái thậm chí không được chuẩn xác. Có những lúc nhận thức của tôi không được chuẩn nhưng chứng cứ tôi không bịa ra được...".

Ông Chấn đang phải 'đeo' bản án bồi thường dân sự?

 Sau 10 năm tù oan, ông Nguyễn Thanh Chấn đã được minh oan. Nhưng đến nay, ông này vẫn đang phải đeo hai bản án dân sự, yêu cầu ông phải bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Khởi tố người từng ngồi ghế chủ tọa xử ông Chấn

Cơ quan điều tra cho rằng, ông Phạm Tuấn Chiêm đã sử dụng chứng cứ được thu thập trái quy định để kết tội oan ông Chấn giết hại nạn nhân Nguyễn Thị Hoan.

Ông Chấn không được mời dự tòa xử Lý Nguyễn Chung

Theo dự kiến, ngày 29/9, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ xét xử Lý Nguyễn Chung, kẻ "ngậm miệng" khiến ông Chấn ngồi tù oan 10 năm. Tuy nhiên, theo quyết định, ông Chấn không được mời tham dự phiên tòa.

Ông Chấn vô tội, ai phải bồi thường?

Ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức được minh oan, các thủ tục đền bù, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp cho ông đang được khẩn trương tiến hành.

Ám ảnh đeo bám kẻ trốn tội khiến ông Chấn tù oan

Chung nói với luật sư của mình, anh ta sẽ khai báo thành khẩn để được hưởng lượng khoan hồng, sớm được về với vợ con. Anh ta cũng gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại và ông Nguyễn Thanh Chấn.

Công an Bắc Giang thừa nhận sai sót trong vụ ông Chấn

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang thừa nhận đã có sai sót trong quá trình điều tra vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, dẫn đến án oan. Công an Bắc Giang đang "nghiêm túc kiểm điểm" sau vụ việc.

Ông Chấn lần đầu tố bị 'làm nhục' ở trại giam

Ngoài việc tố cáo bị cán bộ đánh đập, bức cung, ông Nguyễn Thanh Chấn, người được trả tự do trong vụ án oan 10 năm, cũng chia sẻ về việc bị “làm nhục” trong quá trình ở trại giam.

Lấy lời khai việc ông Chấn bị ép cung

"Khi cơ quan điều tra hỏi chồng tôi có đề nghị gì không thì ông Chấn nói - đề nghị khởi tố những cán bộ từng ép cung, nhục hình ông ấy", lời bà Chiến.

Vụ án oan 10 năm: 6 điều tra viên có dám tố cáo ông Chấn vu khống?

Trong tình huống mà ông Chấn minh mẫn, việc tố cáo các điều tra viên ép cung, dùng nhục hình - đã được cả 6 điều tra viên phủ nhận bằng văn bản - ông Chấn liệu sẽ bị khép tội vu khống?