Dù bị một số nhà lập pháp thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ chỉ trích là chậm trễ trong việc cho bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc, ông Biden khẳng định bản thân không cảm thấy nuối tiếc vì không làm điều đó sớm hơn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

“Tổng số hoạt động thu thập thông tin tình báo do mọi quốc gia trên thế giới đang tiến hành là quá lớn. Đó không phải là một vi phạm lớn. Ý tôi là, hãy nhìn xem… đó là vi phạm luật pháp quốc tế. Đây là không phận của chúng tôi. Và một khi khinh khí cầu đi vào không phận của chúng tôi, chúng tôi có thể làm những gì mình muốn với nó”, Tổng thống Mỹ nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Noticias Telemundo hôm 9/2.

Ông Biden lưu ý thêm, các quan chức quân đội Mỹ đã lo ngại rằng, khi bắn hạ khinh khí cầu trên đất liền, các bộ phận và mảnh vỡ từ đó có thể rơi xuống khu vực đông dân cư.

“Vật thể này có kích thước khổng lồ. Điều gì sẽ xảy ra nếu nó lao xuống và đâm vào một trường học ở vùng nông thôn? Điều gì sẽ xảy ra nếu nó rơi xuống? Vì vậy, tôi đã yêu cầu họ (quân đội) ngay khi có thể bắn hạ khinh khí cầu, hãy làm điều đó. Họ đã có một quyết định sáng suốt. Họ đã bắn rơi khinh khí cầu phía trên biển. Họ đang khôi phục lại hầu hết các bộ phận của nó và mọi việc đều tốt", ông Biden giải thích.

Lãnh đạo Nhà Trắng ngày 2/2 từng ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc khi nó bay vào khu vực tây bắc Mỹ. Song, ông đã đồng ý với đề nghị của quân đội Mỹ về việc không hành động cho đến khi vật thể này di chuyển ra phía biển.

Ngày 4/2, một tiêm kích của Không quân Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu ở ngoài khơi bang Nam Carolina. Không quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã huy động nhân lực, kể cả các thợ lặn, tìm kiếm những mảnh vỡ và bộ phận của nó để các chuyên gia thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ và những cơ quan tình báo khác phân tích, đánh giá.