Theo TASS, trong ngày 11/9, ông Dmitry Medvedev đã kêu gọi đình chỉ tạm thời quan hệ ngoại giao với Liên minh châu Âu (EU), đồng thời đưa các nhân viên ngoại giao Nga về nước.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cho rằng động thái này sẽ khiến các nhà lãnh đạo phương Tây phải suy nghĩ về kế hoạch của họ, bởi đại sứ quán sẽ không sơ tán trừ khi "có những sự kiện cụ thể".

Tuyên bố của ông Medvedev được đưa ra sau khi EC ban hành lệnh cấm công dân Nga mang phương tiện cá nhân vào biên giới EU, ngay cả khi sử dụng cho việc du lịch. "Các phương tiện được dùng cho mục đích cá nhân hay thương mại đều sẽ bị phạt nếu chúng thuộc danh mục bị cấm. Danh mục này bao gồm các phương tiện mang biển số Nga, hoặc được đăng ký tại Nga", thông báo của EC nêu rõ.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Theo ông Medvedev, lệnh cấm trên không phải là một biện pháp trừng phạt nhắm vào Moscow, mà giống như sự "xúc phạm" với toàn bộ công dân Nga.

"Chúng tôi sẽ không đưa ra các biện pháp đáp trả tương tự, bởi chúng tôi không phải là những kẻ phân biệt chủng tộc. Tốt hơn là nên đình chỉ quan hệ ngoại giao với EU trong một khoảng thời gian", ông Medvedev nói thêm.

Đồng quan điểm với ông Medvedev, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng lên án mạnh mẽ động thái của EC, gọi đây là "hành vi phân biệt chủng tộc".

Các quốc gia NATO và EU lần đầu tiên áp đặt lệnh trừng phạt với Moscow vào năm 2014. Moscow khẳng định các hạn chế thương mại và tịch thu tài sản của Nga là bất hợp pháp và tương đương với hành vi trộm cắp.