Tuyên bố trên được đưa ra khi ông Medvedev nhắc đến các cuộc tham vấn về Ukraine tổ chức ở Ảrập Xêút, mà Nga không được mời.

Theo ông, rất khó để nói về mong muốn chấm dứt xung đột. Ngoài ra, không thể tranh luận về việc viện dẫn Hiến chương Liên Hợp Quốc, bởi ngoài các quy định về chủ quyền của quốc gia, Hiến chương còn nói về quyền dân tộc tự quyết.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nhấn mạnh, bất kỳ sáng kiến ​​hòa bình nào cũng có thể được thực hiện nếu đáp ứng được 3 điều kiện.

Thứ nhất, “chúng ta đang nói về sự tham gia đàm phán của cả hai bên trong cuộc xung đột, điều này không được quan sát thấy ở Ảrập Xêút, vì Nga không được mời”.

Thứ hai, bối cảnh lịch sử phải được tính đến. Theo ông Medvedev, Ukraine là “một phần của Đế quốc Nga” và không tồn tại như một quốc gia cho đến năm 1991.

Thứ ba, cần phải tính đến thực tế hiện tại khi một số lãnh thổ của Ukraine đã được sáp nhập với Nga.

Ông Medvedev cho rằng, chỉ người hòa giải nào nhận ra những sự thật hiển nhiên trên, đàm phán mới có cơ hội thành công. Tuy nhiên, không cần phải đàm phán bây giờ.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: RIA Novosti

Ukraine nhận tên lửa SCALP từ Pháp

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Kiev đã nhận được tên lửa tầm xa SCALP từ Pháp. Một trong những tên lửa mới đã xuất hiện trong đoạn video trên kênh Telegram nhân Ngày Lực lượng không quân Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 11/7 tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Vilnius (Lithuania) đã công bố quyết định chuyển tên lửa tầm xa SCALP tới Kiev để hỗ trợ cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine.

SCALP là một biến thể của tên lửa Storm Shadow, do Pháp và Anh cùng phát triển, được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2003. Với tầm bắn tối đa lên tới 560km, SCALP là loại vũ khí có tầm tấn công xa nhất mà phương Tây từng gửi tới Ukraine.

Theo ông Macron, Ukraine đã đưa ra cam kết không sử dụng SCALP để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.