Phát biểu tại một cuộc họp bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) ở Vladivostok hôm 4/9, ông Putin nhấn mạnh: "Một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ của vùng Viễn Đông là sự gia nhập vào hệ thống vận chuyển hàng hóa toàn cầu. Do đó, tất cả các kế hoạch của chúng ta về phát triển hành lang giao thông ở Viễn Đông nên được liên kết với các dự án phát triển tuyến đường biển phía Bắc”.

tong thong Nga Putin Sputnik.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) ở Vladivostok ngày 4/9. Ảnh: Sputnik

Tuyến đường biển phía Bắc (NSR), vốn trải dài dọc theo toàn bộ chiều dài của Bắc Cực và vùng Viễn Đông của Nga, dự kiến ​​sẽ trở thành tuyến đường thương mại chính cho vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu và châu Á. Tuyến đường này có thể rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển so với các tuyến đường truyền thống qua kênh đào Suez hoặc Panama.

Đài RT dẫn lời ông Putin cho biết, phát triển vùng Viễn Đông giàu tài nguyên và NSR là ưu tiên chiến lược của Nga. Trong bài phát biểu trước Quốc hội Nga hồi tháng 2, lãnh đạo Điện Kremlin đã khẳng định nước này sẽ đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm trên tuyến đường Bắc Cực.

Ông Putin cũng mời các đối tác nước ngoài sử dụng NSR. Lưu lượng hàng hóa qua tuyến đường này đã tăng đều đặn trong thời gian qua. Nhà chức trách Nga hy vọng ​​lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển hàng năm dọc theo NSR sẽ đạt tới 200 triệu tấn vào năm 2030. Moscow có kế hoạch đẩy mạnh lưu lượng hàng hóa tại các cảng biển phía bắc và tăng cường đội tàu Bắc Cực của đất nước.