Phía Ukraine đưa ra lời kêu gọi trên sau khi tờ Izvestia ngày 6/8 đưa tin, Chính phủ Mexico đã mời ông Putin đến dự lễ nhậm chức của Tổng thống mới đắc cử Claudia Sheinbaum vào ngày 1/10. Đại sứ quán Nga tại Mexico đã xác nhận thông tin này.

Putin Sputnik 1.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Trong khi đó, Đại sứ quán Mexico tại Nga cho hay, ông Putin hiện vẫn chưa quyết định sẽ đích thân tham dự sự kiện hay cử một quan chức cấp cao thay thế ông.

Năm 2023, Tòa án hình sự quốc tế (ICC) đã ra lệnh bắt giữ lãnh đạo Điện Kremlin với cáo buộc “trục xuất trẻ em Ukraine bất hợp pháp tới Nga”. Mexico công nhận quyền tài phán của tòa án có trụ sở tại The Hague, Hà Lan này.

Trong một tuyên bố mới đăng tải trên mạng xã hội, Đại sứ quán Ukraine tại Mexico bày tỏ tin tưởng chính phủ quốc gia Bắc Mỹ này sẽ tuân thủ lệnh của ICC và "giao nộp” ông Putin cho "cơ quan tư pháp" của Liên Hợp Quốc, dường như ám chỉ đến Tòa án Công lý quốc tế (ICJ).

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mexico Manuel Lopez Obrador từng khẳng định, nước này sẽ giữ quan điểm trung lập về cuộc xung đột Nga – Ukraine. Ông Obrador cũng chỉ trích Mỹ vì viện trợ quân sự cho Kiev, đồng thời không ủng hộ các lệnh trừng phạt quốc tế chống Moscow. Tờ Izvestia trích dẫn lời các chuyên gia nhận định, cách tiếp cận của Mexico sẽ không thay đổi dưới sự lãnh đạo của tổng thống kế nhiệm ông Obrador.

Đức nói về việc Ukraine dùng vũ khí viện trợ đột kích Nga

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Funke Mediengruppe ngày 8/8, Marcus Faber, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng của Quốc hội Đức (Bundestag) cho biết, Berlin không coi việc quân Ukraine sử dụng vũ khí do Đức sản xuất để tấn công vùng biên giới Kursk của Nga là vấn đề.

Theo ông Faber, các vũ khí của Đức đã trở thành vũ khí của Ukraine sau khi được chuyển đến tay Kiev. Điều này áp dụng đối với mọi loại khí tài, kể cả các xe tăng chiến đấu Leopard 2.

“Vì Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine nên lãnh thổ của cả 2 nước đều là vùng xung đột. Việc sử dụng vũ khí phải tuân theo các quy định của luật pháp quốc tế”, ông Faber giải thích.

Giới chức Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về phát biểu của lãnh đạo Ủy ban quốc phòng của Bundestag.