Theo hãng tin CNN, cuộc khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump vào năm 2022 diễn ra sau nhiều tháng Bộ Tư pháp Mỹ nỗ lực yêu cầu cựu Tổng thống, và các luật sư của ông tự nguyện giao nộp hàng trăm hồ sơ mật mà ông lưu giữ sau khi rời Nhà Trắng.

Trước khi khám xét, các nhà điều tra liên bang đã thu thập bằng chứng và lời khai, khiến họ tin rằng ông Trump đang cố tình giấu các hộp tài liệu. 

trump kien bo tu phap 2.jpg
Ông Trump muốn Bộ Tư pháp Mỹ bồi thường 100 triệu USD sau vụ khám xét dinh thự Mar-a-Lago. Ảnh: NBC News

Đơn kiện gửi tới Bộ Tư pháp Mỹ vào tuần trước lập luận rằng, ông Trump là nạn nhân của “việc xâm phạm quyền riêng tư, truy tố có ác ý, và lạm dụng quy trình”, khi FBI khám xét khu nghỉ dưỡng của ông, và thu thập hồ sơ an ninh quốc gia ở đó.

Ông Trump cũng nói trong đơn kiện rằng, ông đã bị tổn hại từ các cáo buộc hình sự được đưa ra vài tháng sau cuộc khám xét. Ông đã phải chi hàng chục triệu USD cho chi phí pháp lý, và bảo vệ danh tiếng của mình. Ông còn cáo buộc Bộ Tư pháp đang cố gắng cản trở chiến dịch tái tranh cử của ông.

Đơn kiện cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland và Giám đốc FBI Christopher Wray, những người ký lệnh khám xét, đã đưa ra quyết định không phù hợp. Trong khi đó, và bản thân ông Trump cùng các luật sư của ông cũng đã rất ngạc nhiên khi thấy FBI xuất hiện ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

“Cuộc lục soát đáng lẽ không bao giờ xảy ra, hai ông Garland và Wray lẽ ra phải đảm bảo các đặc vụ FBI đã nhận được sự đồng ý từ phía ông Trump, thông báo cho luật sư của ông ấy, và tìm kiếm sự hợp tác”, đơn kiện viết.

Vụ khám xét sau đó đã dẫn đến gần 30 cáo buộc hình sự chống lại ông Trump trước nghi ngờ cản trở công lý, và xử lý sai bí mật an ninh quốc gia. 

Hiện Bộ Tư pháp Mỹ chưa lên tiếng bình luận về vụ việc.