Theo tuyên bố từ Nhà Trắng, ông Biden cho biết gói viện trợ mới sẽ bao gồm tên lửa phòng không, thiết bị chống máy bay không người lái (UAV), tên lửa chống thiết giáp, đạn dược cho binh sĩ ở tiền tuyến, và hệ thống tên lửa di động.

“Nga sẽ không chiếm ưu thế trong cuộc xung đột này. Người dân Ukraine sẽ chiếm ưu thế, Mỹ và các đồng minh cùng đối tác sẽ tiếp tục sát cánh bên Ukraine trên mọi bước đường”, tờ Kyiv Independent dẫn lời ông Biden.

nga ukraine 9.jpg
Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở Bakhmut. Ảnh: Global Images Ukraine

Lầu Năm Góc sau đó xác nhận gói viện trợ mới trị giá khoảng 125 triệu USD bao gồm Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS, Javelin, vũ khí chống thiết giáp, hệ thống chống UAV và phản điện tử, tên lửa chống tăng, cùng đạn pháo 155mm và 105mm. Gói còn bao gồm xe cứu thương, đạn cho vũ khí loại nhỏ, thiết bị phá dỡ, và thiết bị y tế.

Hôm 1/6, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do nước này cung cấp bao gồm tên lửa HIMARS để tấn công các mục tiêu ở Nga nằm gần biên giới  tỉnh Kharkiv của Ukraine Trong những tháng qua, các lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng vũ khí do Mỹ viện trợ để tấn công nhiều mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho hay Washington vẫn cấm Kiev sử dụng ATACMS, và các loại vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga. 

Hải quân Ukraine xác nhận đánh chìm phà của Nga

Theo đài phát thanh Svoboda, phát ngôn viên Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk xác nhận lực lượng này đã tấn công, và phá hủy phà tàu Conro Trader tại cảng Kavkaz ở vùng Krasnodar Krai của Nga hôm 22/8. 

“Chúng tôi có thể xác nhận thông tin rằng, mục tiêu này đã bị Hải quân Ukraine phá hủy. Chiếc phà nằm trong chuỗi hậu cần quân sự quan trọng nhất của Nga để cung cấp cho binh sĩ nhiên liệu, và vũ khí. Do đó, đây là mục tiêu tấn công hợp pháp nhằm làm giảm năng lực của đối phương ở những địa điểm mà Ukraine đang tích cực giao tranh”, ông Pletenchuk nói. 

Cũng theo ông Pletenchuk, cuộc tấn công đã chặn một phần hoạt động tại cảng Kavkaz, cho đến khi chiếc phà bị hư hại được đưa ra khỏi bến. Ông nói thêm, 2 phà tàu khác của Nga trong cảng hiện không hoạt động do một chiếc đang được sửa chữa, và chiếc còn lại mang tên Slavyanin đang chờ sửa chữa ở Biển Azov.

Phát ngôn viên Hải quân Ukraine nhấn mạnh, cuộc tấn công vào phà tàu Conro Trader được thực hiện với sự hợp tác của nhiều đơn vị trong các lực lượng vũ trang Ukraine.

Trước đó, hôm 22/8, đám cháy lớn đã bùng phát trên phà tàu chở nhiên liệu ở cảng Kavkaz của Nga. Chiếc phà chở 30 thùng nhiên liệu sau đó đã bị chìm. 

Các nguồn tin chia sẻ với Ukrainska Pravda rằng, đây là hậu quả sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine, mà có thể là tên lửa Neptune.