Theo Newsweek, một bức ảnh được công bố hôm 23/8 cho thấy nhóm binh sĩ hải quân Mỹ đã tiến hành các hoạt động nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải vào ngày 21/8 trên chiếc máy bay xuất hiện gần eo biển Tsushima, nằm giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Trong bức ảnh, các binh sĩ Mỹ thuộc Phi đội tuần tra 10 có trụ sở tại Trạm Không Hải quân Jacksonville ở Florida đã sử dụng máy bay tuần tra và trinh sát hàng hải P-8A Poseidon để theo dõi 2 tàu chiến Nga. Lực lượng này bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ cất cánh từ Nhật Bản từ ngày 8/4. 

tau chien nga 1.jpg
Các binh sĩ Mỹ thuộc Phi đội tuần tra 10 của Mỹ thực hiện nhiệm vụ giám sát gần eo biển Tsushima. Ảnh: Hải quân Mỹ 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng xác nhận, tàu tuần dương Varyag và tàu khu trục Đô đốc Shaposhnikov của Nga được trang bị tên lửa và súng đã đi qua eo biển Tsushima vào ngày 21 – 22/8.

Máy bay Poseidon của Mỹ có khả năng tiến hành tác chiến chống ngầm và chống tàu mặt nước tầm xa, cũng như hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát. Poseidon có thể phóng ngư lôi và tên lửa hành trình. Máy bay còn được trang bị radar cùng cảm biến tiên tiến.

Hải quân Mỹ không nêu rõ mục đích giám sát 2 tàu chiến Nga. Trong tuyên bố, Hải quân Mỹ cho hay các lực lượng Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hoạt động trong và xung quanh các tuyến đường biển và thương mại quan trọng để ngăn chặn những mối đe dọa tạo ra "sự bất ổn trong khu vực, và ngăn cản dòng chảy tự do của hàng hóa, con người, và ý tưởng”. 

tau chien nga.jpg
Tàu tuần dương Varyag và tàu khu trục Đô đốc Shaposhnikov của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản 

Hai tàu Varyag và Đô đốc Shaposhnikov của Nga đã tiến vào eo biển Tsushima từ biển Hoa Đông, và tiến về phía bắc tới Biển Nhật Bản. Toàn bộ quá trình di chuyển này đã bị Hải quân Nhật Bản theo dõi. Hai tàu Nga dường như trên đường trở về Vladivostok, thành phố cảng ở vùng Viễn Đông của Nga và là nơi tọa lạc của Hạm đội Thái Bình Dương.

Hai tàu chiến của Nga bắt đầu chuyến đi đường dài từ cuối tháng 1, và từng đến Địa Trung Hải vào tháng 4. Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho biết, 2 tàu ở lại Địa Trung Hải cho đến tháng 7, trước khi tiến vào Biển Đỏ qua kênh đào Suez để trở về căn cứ.

Trong khi Hải quân Mỹ triển khai máy bay giám sát trên eo biển Tsushima, 2 tàu chiến của Mỹ là tàu tấn công đổ bộ USS America và tàu khu trục USS Ralph Johnson cũng đã tiến hành các hoạt động phối hợp gần eo biển Miyako vào ngày 21/8.