Theo RT, trong ngày 31/7, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã kêu gọi cử tri Do Thái tại Mỹ bỏ phiếu cho ông trong cuộc bầu cử tháng 11, cảnh báo rằng "sự tồn vong của Israel sẽ bị đe dọa" nếu ông thất cử.

"Chúng ta cần thắng cuộc bầu cử Tổng thống. Chúng tôi cần cộng đồng Do Thái bỏ phiếu cho Donald Trump. Nếu mọi người không bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa, Israel sẽ đối diện nguy cơ không còn tồn tại lâu nữa", ông Trump nói trong sự kiện vận động ở New Jersey.

Cựu Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, ông sẽ giúp Israel giành chiến thắng trong cuộc chiến với Hamas ngay khi trở lại Nhà Trắng. Ông Trump cũng nói rằng cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas sẽ không bao giờ xảy ra nếu ông còn đương chức.

trumpbase pctf NYT.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYT

Vào đầu tuần này, ông Trump từng cáo buộc Phó Tổng thống Kamala Harris và đảng Dân chủ không thích Israel và cộng đồng Do Thái. "Bạn có thể thấy rõ sự không thoải mái và xa cách khi bà Harris gặp Thủ tướng Netanyahu. Bà ấy không thích Israel, bà ấy không thích người Do Thái", ông Trump nói.

Tuy vậy, chiến dịch tranh cử của bà Harris đã phản bác bình luận của ông Trump, tố cựu Tổng thống muốn chia rẽ đất nước.

"Ông Doug Emhoff, chồng của Phó Tổng thống Harris là một người Do Thái. Bà Harris tin rằng nước Mỹ muốn một Tổng thống đoàn kết đất nước thay vì chia rẽ chúng ta", phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của bà Harris cho biết.

Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Pew, phần lớn người Do Thái ở Mỹ đều bỏ phiếu cho các ứng viên đảng Dân chủ trong những năm qua. Tuy vậy, kết quả khảo sát gần đây đã cho thấy một xu hướng trái ngược, khi ngày càng có nhiều người Do Thái ủng hộ đảng Cộng hòa vì không đồng tình với cách chính quyền Tổng thống Joe Biden xử lý vấn đề Israel và Trung Đông.