Tờ New York Times dẫn lời giới chức Mỹ và EU cho hay, phương Tây sẽ coi cuộc phản công của Ukraine là thành công, nếu Kiev giành lại được tất cả các khu vực quan trọng mà Moscow đang kiểm soát, hoặc “làm suy yếu” các lực lượng của Nga.

Cũng theo New York Times, kết quả phản công sẽ tác động đến hoạt động hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, cũng như các cuộc thảo luận trong tương lai về việc đảm bảo an ninh cho Kiev. 

Binh sĩ Ukraine tấn công vị trí của đối phương ở vùng Donetsk. Ảnh: New York Times

Theo giới chức Mỹ và EU, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là người quyết định cái gì được gọi là thành công trong cuộc phản công.

Trước đó, ông Zelensky tuyên bố muốn các lực lượng Ukraine giành lại tất cả khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Moscow bao gồm các vùng lãnh thổ mới sáp nhập vào Nga như Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, vùng Zaporozhye và Kherson, cùng bán đảo Crưm. 

Theo tờ báo của Mỹ, phương Tây đang thảo luận về 2 kịch bản được cho là cuộc phản công diễn ra thành công. Đầu tiên, “quân đội Ukraine giành lại và giữ vững những vùng lãnh thổ quan trọng trước đây Nga kiểm soát”. Thứ hai, quân đội Kiev khiến Nga phải đặt câu hỏi về "hoạt động quân sự trong tương lai ở Ukraine”. 

Trước đó, tờ Politico đưa tin Nhà Trắng đang “lo lắng theo dõi” tiến độ cuộc phản công của Ukraine, do các quan chức Mỹ cho rằng danh tiếng của Tổng thống Joe Biden phụ thuộc vào kết quả của sự kiện này. 

Hôm 10/6, Tổng thống Zelensky cuối cùng đã xác nhận "cuộc phản công" của Ukraine đang được tiến hành. Tuyên bố được đưa ra sau một tuần quân đội Kiev tổ chức tấn công tăng cường vào nhiều vị trí của Nga trên khắp chiến tuyến.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, quân đội Nga đã ngăn chặn mọi nỗ lực tiến công của Ukraine. Ông Putin nhấn mạnh, các lực lượng Kiev đã phải chịu thương vong nặng nề. 

>>> Đọc tin thế giới trên báo VietNamNet