Theo hãng tin RT, đây là thông tin được nhà báo Israel Ben Caspit tiết lộ. Ông Caspit cho biết “hầm trú ẩn chỉ huy và kiểm soát" mới được chuẩn bị sẽ kết nối với hầm trú ẩn bên dưới căn cứ quân sự Kirya ở thủ đô Tel Aviv, và với “tất cả các hầm trú ẩn khác” trải rộng khắp Israel.

"Nó cho phép lưu trú lâu dài, và miễn nhiễm với mọi loại vũ khí", ông Caspit nói thêm. 

israel iran.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại phòng hoạt động đặc biệt giám sát sứ mệnh giải phóng con tin ở Dải Gaza. Ảnh: Cơ quan an ninh Shin Bet 

Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công từ phía Iran. Các quan chức Iran cho hay, đây sẽ là hành động trả đũa cho việc Israel bị cáo buộc ám sát lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran vào tuần trước. Chia sẻ với Axios hôm 3/8, các quan chức Mỹ cho hay khả năng cuộc tấn công của Iran sẽ bắt đầu vào hôm nay (5/8), và lực lượng vũ trang Hezbollah ở Lebanon cũng có thể tham gia trả thù việc Israel giết chết chỉ huy Fuad Shukr ở Beirut. 

Hiện chưa rõ Iran sẽ sử dụng vũ khí gì để chống lại Israel. Tuy nhiên, các nguồn tin của Axios cho rằng, Tehran có thể sẽ làm theo kịch bản như hồi tháng 4, khi phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào Israel để đáp trả vụ Israel tấn công lãnh sự quán của Iran ở Syria. Cuộc tấn công này phần lớn đã bị hệ thống phòng không Iron Dome của Israel đánh chặn, nhưng một số tên lửa Iran cũng đã bắn trúng mục tiêu. Phía Israel xác nhận, cuộc tấn công của Iran chỉ gây thiệt hại tối thiểu cho các cơ sở quân sự.

Trước đây, các chỉ huy quân sự hàng đầu của Israel cũng từng điều hành chiến tranh từ các hầm ngầm dưới lòng đất. Chiến dịch không kích của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tại Dải Gaza vào năm 2021 đã được dàn dựng từ khu phức hợp dưới căn cứ Kirya, một boongke chống hạt nhân được mệnh danh là “Pháo đài Zion”.

Trong một báo cáo về “Pháo đài Zion”, tờ New York Times từng đề cập đến sự tồn tại của một hầm trú ẩn khác gần Jerusalem “dành cho các nhà lãnh đạo chính trị của Israel”. Hiện không rõ liệu nhà báo Caspin và tờ New York Times có đề cập đến cùng một cơ sở hay không.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nhóm họp với các quan chức quân sự và quốc phòng cấp cao vào ngày 4/8 để thảo luận về cách Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này sẽ phải trả giá nếu thực hiện tấn công.