Đây là thông tin được tờ The Economist công bố hôm 18/8 sau khi dẫn lời nguồn tin nắm rõ về kế hoạch tấn công quy mô lớn của Kiev vào vùng Kursk của Nga. Theo nguồn tin, chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine là tướng Aleksandr Syrsky đã có nguy cơ bị sa thải chỉ vài tuần trước khi chiến dịch tấn công Kursk diễn ra, do quân đội Ukraine bị thất thủ ở mặt trận Donbass. 

Tờ The Economist mô tả khi căng thẳng gia tăng, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Syrsky đã nghĩ ra “canh bạc táo bạo được sinh ra từ sự tuyệt vọng” cùng với một số kịch bản được cân nhắc. Chúng bao gồm các cuộc tấn công vào khu vực biên giới Kursk hoặc Bryansk của Nga, hoặc kết hợp cả hai.

nga ukraine 1.jpg
Binh sĩ Ukraine lái xe chiến đấu bộ binh BMP-1 gần biên giới Nga. Ảnh: Business Insider

“Mục tiêu chính là buộc Nga rút quân khỏi Donbass, và tạo ra những con bài mặc cả cho bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai”, The Economist cho hay. 

Ngoài ra, tướng Syrsky đã giữ bí mật về chiến dịch tấn công ở mức cao nhất, chỉ thảo luận kế hoạch với một nhóm quan chức được chọn, cũng như chỉ thông báo trực tiếp cho Tổng thống Volodymyr Zelensky. Điều này có nghĩa là “cố tình giấu kín các đồng minh phương Tây”, theo The Economist. 

“Tướng Syrsky từng có 2 hoạt động bị phương Tây phá hỏng. Trong đó, một hoạt động đã bị rò rỉ thông tin cho người Nga, và một hoạt động bị yêu cầu hủy bỏ”, nguồn tin nói với The Economist. 

Hoạt động được cho bị rò rỉ thông tin có thể ám chỉ đến cuộc phản công vào mùa hè năm 2023 của quân đội Ukraine đã kết thúc trong thất bại. Hồi tháng 2, Tổng thống Zelensky tuyên bố kế hoạch phản công của Kiev đã “nằm trên bàn của Điện Kremlin ngay cả trước khi chiến dịch được bắt đầu”.

Do đó, theo The Economist, “với sự việc đã rồi, phương Tây không thể phản đối”. Thậm chí, nhiều quan chức phương Tây đã lên tiếng ủng hộ Ukraine tấn công Kursk, khi cho rằng Kiev có "quyền tự vệ".

Mỹ khẳng định không tham gia vào quá trình chuẩn bị cho Kiev đột kích vào Kursk. Tuy nhiên, cựu Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev cho rằng, Kiev sẽ không bao giờ dám tiến hành một hoạt động như vậy nếu như không có sự ủng hộ của Washington, và khẳng định NATO đã cung cấp cho Ukraine vũ khí, huấn luyện viên quân sự, và cả thông tin tình báo.

Giữa lúc giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt ở vùng Kursk, tờ The Economist dẫn lời binh lính Ukraine cho hay họ “đã chứng kiến mức độ kháng cự khác” với tổn thất ngày càng gia tăng.

Dù các lực lượng của Kiev đã chiếm một phần khu vực biên giới Nga, song Bộ Quốc phòng Nga cho biết hoạt động tiến công của Ukraine đã bị chặn lại. Cũng theo Moscow, Ukraine đã mất hơn 3.400 binh sĩ, và khoảng 400 xe bọc thép trong chiến dịch đột kích vào Kursk. 

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Rộ tin Ukraine có ý định tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập các khu vực đã chiếm đóng ở Kursk. Nga kêu gọi cư dân ở biên giới ngừng sử dụng ứng dụng hẹn hò.