Tham dự hội nghị có ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT&TT; Thượng tá Mai Xuân Hưởng, Phó trưởng phòng Tuyên huấn, Cục chính trị, Quân chủng Hải quân; TS Đỗ Thanh Hải, Phó Viện trưởng Viện biển Đông, Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao; nhà báo, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc, ông Hồ Hồng Hải khẳng định: “Vùng biển Việt Nam là bộ phận lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc và có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng.

Chính vì thế, việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia về biển, tạo khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động khai thác, quản lý và bảo tồn nguồn tài nguyên biển, phục vụ nhiệm vụ tập trung phát triển kinh tế, thúc đẩy quan hệ kinh tế của Việt Nam với các nước, nâng tầm vị thế của nước ta trên trường quốc tế luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm”.

W-Hải Phòng_2.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT&TT Hồ Hồng Hải

Thông qua hội nghị tập huấn, ông Hải mong muốn các biểu có được cái nhìn tổng quát về quan điểm của Đảng về bảo vệ chủ quyển biển, đảo Việt Nam theo Nghị quyết Đại hội 13; tư tưởng, nhận thức thống nhất về vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân là không gian sinh tồn, cửa ngõ giao lưu quốc tế, gắn bó mật thiết với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc... Từ đó lan toả thông điệp về bảo vệ chủ quyền cũng như phát triển kinh tế biển, đảo của Việt Nam.

W-Hải Phòng_5.jpg
TS Đỗ Thanh Hải, Phó Viện trưởng Viện biển Đông, Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao

Tại hội nghị, các đại biểu được lắng nghe TS Đỗ Thanh Hải trình bày về “Vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển và đại dương; quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên biển Đông” và Thượng tá Mai Xuân Hưởng trình bày về “Thông tin về tình hình biển, đảo trong giai đoạn hiện nay và kết quả đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Quân chủng Hải quân trong 6 tháng đầu năm 2024” .

W-Hải Phòng_6.jpg
Thượng tá Mai Xuân Hưởng, Phó trưởng phòng Tuyên huấn, Cục chính trị, Quân chủng Hải quân

Thượng tá Mai Xuân Hưởng cho biết: Xác định là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biển đảo, Quân chủng Hải quân đã xây dựng cho cán bộ chiến sĩ bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, nắm chắc tình hình trên biển để kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân uỷ TƯ, Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. 

Hàng năm các đơn vị trong Quân chủng Hải quân tổ chức đến các địa phương và phối hợp với các cơ quan TƯ, cơ quan báo chí để tổ chức tuyên truyền biển đảo, giúp cho nhân dân hiểu rõ hơn về chủ quyền biển, đảo. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. 

W-Hải Phòng_3.jpg
Quang cảnh buổi tập huấn

Qua buổi tập huấn, các đại biểu sẽ nắm rõ hơn về chính sách, pháp luật của Việt Nam về biển, hải đảo; về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển và đại dương; về quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông; về tài nguyên, môi trường biển, hải đảo và về sự phát triển bền vững kinh tế biển.

Bên cạnh đó, được cung cấp thông tin, kiến thức về biển và đại dương chính xác và hấp dẫn; nhận diện và bác bỏ thông tin sai lệch, quan điểm sai trái, xuyên tạc về biển và đại dương.  Qua đó, nâng cao hiểu biết về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển và đại dương đối với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về hợp tác quốc tế, về biển, đại dương, về phát triển bền vững kinh tế biển; đa dạng hóa các loại hình, cách thức truyền thông về chính sách, pháp luật về biển và hợp tác quốc tế về biển và đại dương.