Tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức loạt hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” năm 2023. Chương trình được Sở Y tế tỉnh tổ chức và được thực hiện tại huyện vùng cao Võ Nhai. 

Hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; đồng thời, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế chăm sóc, cải thiện, nâng cao sức khỏe người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thái Nguyên.

Tại Thái Nguyên, số lượng người cao tuổi trong những năm gần đây tăng mạnh. Số người trên 60 tuổi hiện có trên 202.000 người, chiếm gần 15% dân số của tỉnh. Trong đó, 70% người cao tuổi sống ở nông thôn.

Theo quy luật tự nhiên, tuổi càng cao sức khỏe càng suy giảm nên người cao tuổi gặp không ít bệnh tật, đặc biệt là các bệnh mãn tính không lây như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, ung thư, xương khớp hay các bệnh rối loạn chuyển hóa khác...

W-nguoi-cao-tuoi-2-1.jpg
Người cao tuổi được hướng dẫn cách tự chăm sóc sức khỏe, phòng một số bệnh hay gặp khi lớn tuổi.

Bên cạnh truyền thông về chăm sóc sức khỏe, người cao tuổi còn được khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người từ 60 tuổi trở lên.

Các thông tin tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi… cũng được triển khai. Điểm nhấn của chương trình là hoạt động diễu hành cổ động của lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Võ Nhai trên các tuyến đường chính của huyện.

H.An, Võ Thu, Khánh Hòa, Lan Anh, Giao Linh, Thành Huế