Thông tin từ Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an), trong tháng 11, toàn quốc xảy ra 145 vụ cháy, làm chết 3 người, làm bị thương 6 người, về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 28,52 tỷ đồng. Xảy ra 1 vụ nổ, làm chết 3 người, bị thương 1 người.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an các địa phương đã xuất 952 lượt phương tiện và 6.118 lượt cán bộ, chiến sĩ tổ chức chữa cháy và CNCH 199/234 vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

Trực tiếp hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người bị nạn ra nơi an toàn, tìm được 54 thi thể bàn giao cho cơ quan chức năng, tổ chức di chuyển tài sản và cứu được tài sản trị hàng tỷ đồng trong các vụ cháy, nổ, sự cố tai nạn.

z4820615269549-dea1641b0471ac01cccc155e84cb7746-1.jpg
Hiện trường vụ nổ làm 3 người chết và 1 người bị thương tại Thanh Trì (Hà Nội)

Trong đó, tại địa bàn thành thị xảy ra 80 vụ cháy (chiếm 55,2%), nông thôn xảy ra 65 vụ (chiếm 44,8%). Xảy ra 59 vụ cháy nhà dân (chiếm 40,7%); 23 vụ cháy kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh (chiếm 15,9%); 05 vụ cháy rừng (chiếm 3,4%); các loại hình khác đều dưới 10%.

Trong số 72/145 vụ (chiếm 49,7%) đã làm rõ nguyên nhân thì cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện 55 vụ (chiếm 76,4%); do sơ xuất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt 13 vụ (chiếm 18,1%); do vi phạm quy định về PCCC 1 vụ (chiếm 1,4%) và do nguyên nhân khác 3 vụ (chiếm 4,2%). Đang tiếp tục điều tra 73/145 vụ (chiếm 50,3%).

Đáng chú ý, trong tháng 11, tình hình cháy vẫn tập trung tại khu vực nhà dân, khu dân cư, tiếp theo là các vụ cháy tại các cơ sở sản xuất, kho tàng và phương tiện giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp; xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người.

Ngày 22/10, xảy ra cháy nhà dân tại thôn Làng Có 1, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) làm 1 người chết.

Một ngày sau (ngày 23/10), xảy ra vụ cháy nhà dân tại số 48 Hồ Tùng Mậu, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) làm 1 người chết và 2 người bị thương.

Tiếp đó, ngày 26/10, xảy ra cháy, nổ tại lán tạm thu mua phế liệu thôn Văn Điển, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì (TP Hà Nội) làm 3 người chết và 1 người bị thương.

Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Quyết định, Chỉ thị, Kế hoạch của Đảng, Chính phủ và Bộ Công an trong công tác PCCC&CNCH; triển khai đồng bộ các mặt công tác, biện pháp nghiệp vụ để bảo đảm an toàn PCCC và CNCH Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và các sự kiện lớn của đất nước theo chỉ đạo của Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và các sự kiện lớn của đất nước.

W-to-tuan-tra-3-1.jpg
Mô hình tuần tra kết hợp PCCC tại Hà Nội

Tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”; xây dựng tài liệu tuyên truyền, các tin, bài, phóng sự về bảo đảm an toàn PCCC và CNCH; tổng kiểm tra, rà soát các yêu cầu về an toàn cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao...; tiếp tục xử lý cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực; tổ chức điều tra, xử lý vi phạm quy định về PCCC...

Tăng cường công tác kiểm tra thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH; chủ động lực lượng phương tiện tổ chức chữa cháy, CNCH hiệu quả các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

Tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy (đặc biệt là các vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người); xử lý nghiêm đối với người đứng đầu các cơ sở không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, vi phạm các quy định về PCCC&CNCH dẫn đến cháy, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc về PCCC&CNCH. Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân vi phạm các quy định về PCCC&CNCH.