Theo phát ngôn viên Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk, các lực lượng Kiev đã ngăn cản Nga sử dụng hiệu quả căn cứ sửa chữa chính ở thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crưm. Bởi tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã nhiều lần tấn công Sevastopol, kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022. 

Gần đây nhất, hình ảnh vệ tinh chụp ngày 9/8 cho thấy một tàu ngầm mồi nhử mang kích thước thật và hình dáng giống với tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Kilo của Nga đã được bố trí tại căn cứ hải quân Sevastopol. Trước đó một tuần, quân đội Ukraine tuyên bố một tàu ngầm cùng loại của Nga đã bị đánh chìm trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Kiev. 

nga ukraine 4.jpg
Tàu chiến của Hải quân Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Ông Pletenchuk nhận định, việc Nga chuyển các tàu chiến cần được sửa chữa đến những căn cứ khác ở khu vực Biển Đen như thành phố Novorossiysk là không “khả thi về mặt hậu cần”. Bởi Novorossiysk cũng từng bị cơ quan tình báo quân sự Ukraine tấn công vào ngày 3/7.

Theo Newsweek, Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa đưa ra lời bình luận về thông tin trên. 

Còn hôm 10/7, Naval News đưa tin một tàu chiến Nga hoạt động tại trụ sở ở Novorossiysk đã cập cảng Ochamchire, một thành phố của Gruzia trên bờ biển phía đông nam Biển Đen. Nga có thể sử dụng cảng này để bảo vệ các tàu chiến khỏi hành động tấn công từ phía Ukraine, hoặc làm căn cứ triển khai ở Biển Đen.

Trên thực tế, Nga cũng điều động 2 tàu hộ tống lớp Karakurt trang bị tên lửa hành trình Kalibr từ Biển Đen đến Biển Caspi để đe dọa các lực lượng Ukraine. Song ông Pletenchuk cho rằng, tên lửa Kalibr của Nga không còn tạo ra được mức độ đe dọa như thời điểm xung đột mới bắt đầu.

Kalibr là tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ biển với tầm bắn ước tính từ 1.500-2.500km. Đây là vũ khí tấn công mặt đất chính của Hải quân Nga, và đã được sử dụng rộng rãi trong các cuộc tập kích nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. Tên lửa có thể được phóng từ tàu mặt nước, và tàu ngầm.

Hồi tháng 6, Hải quân Ukraine tuyên bố 1/3 Hạm đội Biển Đen của Nga đã ngừng hoạt động do bị tấn công. Một tháng sau, Hải quân Ukraine cho biết thêm 3 tàu ngầm lớp Kilo của Nga được trang bị tên lửa hành trình Kalibr đã lần đầu tiên được triển khai đồng thời ở khu vực Biển Azov và Biển Đen.

Còn hôm 21/8, Hải quân Ukraine báo cáo tính tới sáng cùng ngày, không có tàu chiến nào của Nga hoạt động ở Biển Đen và Biển Azov.