Các tàu ngầm của Nga được cho đi vào hoạt động chỉ vài tuần, sau khi tàu tuần tra cuối cùng thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga rời khỏi căn cứ ở bán đảo Crưm. Sau các cuộc tấn công không ngừng nghỉ từ phía Ukraine, Nga đã rút nhiều tàu mặt nước tới những vị trí an toàn hơn. 

Hôm 29/7, chia sẻ trên Facebook, ông Dmytro Pletenchuk, phát ngôn viên Hải quân Ukraine, cho hay lần đầu tiên Nga đã cùng lúc điều 3 tàu ngầm mang tên lửa hành trình đến khu vực Biển Azov - Biển Đen.

tau ngam nga ukraine.jpg
Tàu ngầm lớp Kilo của Nga. Ảnh: RIA Novosti

Theo ông, 3 tàu ngầm này hiện là mối đe dọa chính của Hải quân Nga đối với Ukraine. Trên thực tế, việc chống lại mối đe dọa từ các tàu ngầm mang tên lửa hành trình của Nga trong khu vực là một thách thức khó hơn nhiều so với việc nhắm mục tiêu và tấn công các tàu mặt nước.

Hạm đội Biển Đen của Nga có 6 tàu ngầm lớp Kilo cải tiến. Trong đó, tàu ngầm Rostov-on-Don đã bị hư hại vào mùa thu năm 2023 do trúng tên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP-EG của Ukraine. Tàu ngầm Kilo của Nga chạy bằng diesel - điện có khả năng mang theo tên lửa hành trình Kalibr, ngư lôi, và mìn hải quân.

Trong những tháng gần đây, các quan chức Hải quân Ukraine cho biết chuỗi tấn công của các lực lượng Kiev vào Crưm và xung quanh Biển Đen đã buộc Hải quân Nga phải thay đổi phương thức hoạt động.

Theo đó, Ukraine đã tiến hành một số cuộc tấn công lớn vào cảng Sevastopol, nhằm vào một số tàu mặt nước và tàu ngầm của Nga. Những cuộc tấn công bằng xuồng không người lái (USV) và tên lửa của Ukraine buộc Hạm đội Biển Đen phải rút lui về các căn cứ khác trong khu vực. Hình ảnh vệ tinh mà Business Insider thu được cũng ghi lại sự phân tán liên tục của lực lượng hải quân Nga trong khu vực.

Cuối tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho hay Ukraine đã đánh chìm, hoặc làm hư hại ít nhất 24 tàu Nga ở Biển Đen.