“Năng lượng của cuộc đối đầu, số người chết và thương vong sẽ tàn khốc hơn so với 7 tháng qua, mặc dù giai đoạn trước đó cũng đã rất tàn khốc”, tờ Business Insider dẫn lời ông Orban nói.

Đề cập tới số lượng vũ khí trong vùng chiến sự, ông Orban cho hay quân đội Nga “liên tục tiến về phía trước” trên tiền tuyến. “Do đó, những gì đang ở phía trước còn tồi tệ hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ hiện nay”, nhà lãnh đạo Hungary nhận định. 

nga ukraine 16.jpg
Binh sĩ Ukraine hoạt động ở vùng Donetsk. Ảnh: New York Times

Hôm 8/7, ông Orban đã tới Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến công du “sứ mệnh hòa bình”, sau khi ông gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev. 

Theo ông Orban, mục đích của các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo thế giới là tạo ra một lệnh ngừng bắn "có thời hạn" để đẩy nhanh đàm phán hòa bình.

Để đạt được mục tiêu trên, ông Orban cho biết đang cố gắng thay đổi những gì mà ông mô tả là "chính sách chiến tranh" của Mỹ và chính sách của châu Âu để các nhà lãnh đạo thế giới có thể hướng tới một "chính sách hòa bình".

“Nếu Trung Quốc, Mỹ và châu Âu muốn có hòa bình, điều này sẽ dễ dàng hơn cho Ukraine và Nga để tìm ra giải pháp ngừng giao tranh, giải pháp cứu mạng, cách đàm phán, và tìm ra giải pháp lâu dài”, ông Orban nói thêm.

Ông Orban cũng cho biết trong các cuộc gặp, Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky đều có "tầm nhìn rõ ràng" về cách họ sẽ giành chiến thắng trong xung đột. Nhưng triển vọng đánh bại Nga vào lúc này là “hoàn toàn nằm ngoài mọi dự tính”, ông nói.

Chuyến thăm bất ngờ của ông Orban tới Nga đã vấp phải sự chỉ trích của Kiev và các nhà lãnh đạo EU. Hungary, hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, và là một trong số ít thành viên trong khối cùng với nước láng giềng Slovakia duy trì tính trung lập, và từ chối gửi vũ khí cho Ukraine.