Ông Netanyahu hôm 24/7 đã diễn thuyết tại phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ. Đây là bài phát biểu thứ 4 của thủ tướng Israel đương nhiệm trước các nhà lập pháp của xứ sở cờ hoa, đánh bại kỷ lục 3 bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ của cố Thủ tướng Anh Winston Churchill.

thu tuong Israel tai Quoc hoi My Anadolu.jpg
Ông Netanyahu phát biểu trước Quốc hội Mỹ ngày 24/7. Ảnh: Anadolu

“Mỹ đã thành lập một liên minh an ninh ở châu Âu ... Tương tự như vậy, Mỹ và Israel ngày nay có thể hình thành một liên minh an ninh ở Trung Đông để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của Iran”, ông Netanyahu nhấn mạnh.

Đài RT dẫn lời ông Netanyahu nói thêm, hình ảnh thoáng qua về liên minh đó đã hiển hiện vào ngày 14/4 vừa qua, khi Iran tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Israel và Mỹ cùng Anh đã giúp bắn hạ một phần trong số đó. Nhà lãnh đạo Israel cũng cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden “vì đã gắn kết liên minh đó lại với nhau”, đồng thời cảm ơn cựu Tổng thống Donald Trump vì đã làm trung gian dàn xếp “Hiệp định Abraham” giữa Israel và một số nước Ảrập lúc đương chức.

Ông Netanyahu cũng đề xuất gọi phiên bản NATO ở Trung Đông là Liên minh Abraham. Theo ông, các nước đang hòa bình với Israel hoặc có ý định làm như vậy nên gia nhập liên minh mới vì Iran là “mối đe dọa” đối với tất cả các nước này.

Thủ tướng Israel lập luận rằng, khi “chiến đấu và nỗ lực ngăn chặn Tehran có được vũ khí hạt nhân”, đất nước của ông không chỉ bảo vệ chính mình, mà còn bảo vệ cả các quốc gia khác. 

“Kẻ thù của chúng tôi là kẻ thù của các bạn, cuộc chiến của chúng tôi là cuộc chiến của các bạn, chiến thắng của chúng tôi sẽ là chiến thắng của các bạn. Tôi biết rằng nước Mỹ đang ủng hộ chúng tôi”, ông Netanyahu tuyên bố trước các nghị sĩ Mỹ.

Washington đã viện trợ quân sự cho Israel trong suốt cuộc xung đột kéo dài hơn 9 tháng qua với Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Dưới sức ép của những người Mỹ gốc Palestine và Ảrập trong đảng Dân chủ, chính quyền của Tổng thống Biden đã đề xuất một kế hoạch ngừng bắn gồm 3 giai đoạn cho vùng đất đang bị quân đội Israel bao vây, nhưng Tel Aviv không sẵn lòng chấp nhận.

Ông Netanyahu quả quyết Israel sẽ không dừng lại cho đến khi phá hủy được khả năng quân sự của Hamas, chấm dứt sự quản lý của nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn này ở Gaza cũng như đưa tất cả các con tin Do Thái bị các tay súng Hồi giáo bắt giữ tại đây về nước. “Đó là ý nghĩa của chiến thắng hoàn toàn. Và chúng tôi sẽ không chấp nhận điều gì ít hơn thế”, lãnh đạo Chính phủ Israel nói.

Theo CNN, ông Netanyahu đã không đề cập tới con đường dẫn đến việc thành lập nhà nước Palestine trong bài phát biểu hôm 24/7.

bieu tinh chong thu tuong Israel o My Quds News.jpg
Đám đông ủng hộ Palestine tham gia biểu tình gần trụ sở Quốc hội Mỹ để phản đối chuyến công du của Thủ tướng Israel Netanyahu. Ảnh: Quds News Network

Hamas đã lên án bài phát biểu trên là “tuyên truyền và dối trá vô căn cứ, nhằm làm cái cớ để phạm tội ác tàn bạo đối với phụ nữ, trẻ em và người già ở Gaza”. Nhóm cũng khẳng định, ông Netanyahu đã không đạt được thỏa thuận trả tự do cho các con tin bất chấp nỗ lực hòa giải của Ai Cập và Qatar cũng như “thiện chí” của Hamas.

Truyền thông Mỹ đưa tin, khoảng 70 thành viên Hạ viện và Thượng viện nước này đã từ chối tới nghe ông Netanyahu phát biểu. Một đám đông những người ủng hộ Palestine cũng tụ tập biểu tình gần trụ sở Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington nhằm phản đối chuyến công du của Thủ tướng Israel và đòi bắt giữ ông vì những sai phạm quân sự ở Dải Gaza.