Nga hôm 8/12 đã ủng hộ một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn giữa Israel – Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Chính phủ Israel ra tuyên bố cho biết, trong cuộc điện đàm với ông Putin ngày 10/12, ngoài việc trách cứ các đặc phái viên của Moscow về điều này, ông Netanyahu cũng lên tiếng "phản đối mạnh mẽ sự hợp tác nguy hiểm" của Nga với Iran.

thu tuong israel.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Điện Kremlin quả quyết, Moscow sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ có thể để giảm bớt đau khổ cho dân thường và giảm leo thang xung đột.

Tổng thống Vladimir Putin đã tái khẳng định quan điểm cơ bản là bác bỏ và lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức. Ông Putin đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chống lại các mối đe dọa khủng bố để không dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với dân thường”, trích thông cáo của Điện Kremlin.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ quan điểm cho rằng, một phái đoàn giám sát quốc tế nên tới Dải Gaza để theo dõi tình hình nhân đạo trong khu vực.

Hamas cảnh báo không để con tin sống sót rời Gaza

Báo Times of Israel đưa tin, trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 10/12, Abu Obeida, phát ngôn viên cho cánh vũ trang của Hamas khuyến cáo, sẽ không có bất kỳ con tin nào có thể còn sống rời Gaza nếu các yêu cầu của Phong trào Hồi giáo này không được đáp ứng.

con tin israel.jpg
Danh sách những người Israel được cho vẫn bị Hamas giam giữ làm con tin. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Văn phòng thủ tướng Israel nói với đài CNN rằng, Tel Aviv nhận định số người bị bắt giữ làm con tin ở Gaza hiện vẫn là 137 người, gồm 117 người vẫn còn sống và 20 người được tin đã thiệt mạng.

Nhà chức trách Do Thái lưu ý, Chính phủ Israel vẫn coi những người được phía Hamas tuyên bố đã chết, chẳng hạn như binh sĩ Sahar Baruch, là con tin. Hiện không rõ điều gì đã xảy ra với Baruch, nhưng các tay súng Hồi giáo quả quyết binh sĩ Israel 25 tuổi này mất mạng sáng 8/12 trong một chiến dịch giải cứu thất bại của Tel Aviv.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.