Để hưởng ứng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” do chính quyền phát động, những tiểu thương tại khu chợ trên địa bàn ấp An Thạnh, xã An Minh Bắc (U Minh Thượng, Kiên Giang) không chỉ tự nâng cao tinh thần PCCC mà còn hỗ trợ các hộ xung quanh trong công tác này.

Chỉ cần chuông báo cháy vang lên, ngay lập tức, các hộ kinh doanh, hộ dân trong khu vực chợ trên địa bàn ấp An Thạch nhanh chóng hô hoán, mang bình cứu hỏa ra khu vực phát ra chuông báo cháy để tham gia xử lý đám cháy.

Đây không phải là một tình huống mô phỏng mà là thực tế tại khu chợ này. Kết quả của công tác này là đám cháy đã được xử lý ngay trong giai đoạn đầu, giúp giảm thiểu thiệt hại. Điều đó cho thấy các hộ dân trong khu chợ đã được tập huấn bài bản, luôn nâng cao tinh thần cảnh giác và quyết tâm chống lại “giặc lửa”.

Để có được thành quả quý giá đó là nhờ vào sự quyết liệt trong việc triển khai các mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC của UBND xã An Minh Bắc. Mô hình này đã kết nối các hộ dân, hộ kinh doanh trong cùng một khu dân cư với nhau thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

1 10 kien giang.jpg

Công an xã An Minh Bắc hướng dẫn hộ kinh doanh tại ấp An Thạnh sử dụng bình chữa cháy.

Theo đại diện Công an xã An Minh Bắc, khu chợ trên địa bàn có các hộ dân sống liền kề, kinh doanh các mặt hàng như quần áo, đồ điện… có nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt trong thời điểm hanh khô, nắng nóng.

Tuy nhiên, chợ lại tọa lạc ở vị trí cách xa trung tâm huyện, do đó, nếu xảy ra cháy, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp sẽ mất nhiều thời gian di chuyển tới để xử lý đám cháy. Vì vậy, việc phát huy lực lượng chữa cháy tại chỗ là cần kíp để giảm tối đa thiệt hại do đám cháy gây ra.

Chính vì thế, Công an xã An Minh Bắc đã tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động các hộ dân tại đây tham gia vào mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và đã đón nhận những tín hiệu tích cực.

Ngay từ khi mới ra mắt, các hộ trong tổ đã chủ động đóng góp kinh phí để trang bị chuông báo cháy, bình chữa cháy. Nhờ đó, khi trong chợ có một hộ dân nấu ăn quên tắt bếp gas gây cháy, các hộ xung quanh đã kịp thời nhấn chuông báo động, nhanh chóng triển khai các thiết bị chữa cháy và dập lửa thành công.

Theo một thành viên trong Tổ liên gia an toàn PCCC, mỗi khi có chuông báo cháy vang lên là các hộ xung quanh sẽ nhanh chóng mang bình chữa cháy tới khu vực phát ra chuông báo động để hỗ trợ dập lửa, nhờ đó mà các đám cháy nhỏ được xử lý rất nhanh, an toàn, hiệu quả.

Không những thế, thành viên trong tổ cũng tự chế máy bơm nước được kết nối với các ống dẫn nước để đề phòng khi xảy ra cháy, có thể kịp thời sử dụng nguồn nước này dập tắt ngọn lửa.

Bên cạnh việc tự nâng cao ý thức PCCC để bảo vệ tài sản của gia đình mình, các thành viên trong Tổ liên gia an toàn PCCC cũng hỗ trợ những người dân xung quanh bằng cách tuyên truyền, vận động các hộ trong khu vực sử dụng điện an toàn, cẩn trọng với bình gas, thắp hương khói…

“Trong chợ có khoảng 200 hộ kinh doanh, do các nhà, ki-ốt liền kề nhau nên việc PCCC phải là nỗ lực của cả một tập thể không phải của riêng ai. Các hộ phải liên kết, hỗ trợ lẫn nhau thì mới có thể đảm bảo an toàn cho chính hộ mình và các hộ xung quanh”, một thành viên trong tổ chia sẻ.