Các nhà lãnh đạo Việt Nam hoan nghênh Thủ tướng Jacinda Ardern và Đoàn tới thăm Việt Nam, đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Jacinda Ardern với Thủ tướng Phạm Minh Chính để tăng cường quan hệ chính trị, hợp tác kinh tế, thúc đẩy giao lưu nhân dân và trên nhiều lĩnh vực khác cũng như việc hai bên đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác.

Thủ tướng New Zealand cảm ơn các nhà lãnh đạo Việt Nam đã dành thời gian tiếp, bày tỏ vui mừng về việc được thăm lại Việt Nam ở cương vị Thủ tướng, bày tỏ vui mừng về những đổi thay to lớn, tích cực của Việt Nam trong những năm qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng New Zealand. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc gặp với Thủ tướng New Zealand, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự phát triển trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là việc nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược từ năm 2020.

Tổng Bí thư khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ với New Zealand trong chính sách đối ngoại của mình; đồng thời, cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của New Zealand trong nhiều năm qua trong đó có việc triển khai “Chương trình hành động Việt Nam – New Zealand giai đoạn 2021-2024” và hỗ trợ Việt Nam trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tình cảm về đất nước New Zealand tươi đẹp, nhân dân New Zealand mong muốn hòa bình hợp tác, hữu nghị và bày tỏ mong muốn chuyến thăm của Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới ngày càng thiết thực trên cơ sở phát huy những thành tựu đã đạt được trong các lĩnh vực, trong đó có hợp tác về phát triển nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo, nông nghiệp và phát triển nông thôn…

Thủ tướng Jacinda Ardern mong muốn đoàn đại biểu New Zealand với thành phần đoàn đa dạng sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, trong đó nhấn mạnh sự phát triển nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực hợp tác như kinh tế, thương mại và giao lưu nhân dân thể hiện ở số lượng hơn 40 nghìn người New Zealand đến thăm Việt Nam trước khi xảy ra đại dịch, sự có mặt của cộng đồng người Việt Nam làm việc, sinh sống ở New Zealand cũng như người Việt Nam đang học tập, lao động ở New Zealand.

Đặc biệt Thủ tướng Jacinda Ardern đánh giá cao những điểm tương đồng trong chính sách đối ngoại hai nước là yêu chuộng hòa bình, độc lập tự chủ và chủ trương giải quyết các tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng New Zealand, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người New Zealand trong chuyến thăm chính thức New Zealand tháng 3/2018 trên cương vị Thủ tướng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng New Zealand đang phục hồi tích cực sau đại dịch,  ngày càng khẳng định vai trò và vị thế ở khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước cũng đã chân thành cảm ơn New Zealand đã hỗ trợ vắc xin và tài chính cũng như tiếp tục cung cấp viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam, giúp Việt Nam phục hồi sau đại dịch.

Thủ tướng Jacinda Ardern nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp khi lần đầu tiên tham dự Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng năm 2017 dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong vai trò Thủ tướng. 

Chủ tịch nước đề nghị Thủ tướng Jacinda Ardern quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong tình hình mới, phù hợp với nhu cầu, quan tâm của mỗi bên, nhất là trao đổi đoàn và triển khai các cơ chế song phương.... 

Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và các cơ quan liên quan của Việt Nam để đưa quan hệ Đối tác Chiến lược hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Thủ tướng New Zealand cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cải thiện chất lượng một số loại hoa quả của Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế.

Thủ tướng New Zealand đánh giá giáo dục là lĩnh vực quan trọng nhất trong quan hệ hai nước, từ quốc gia đứng thứ 7 về số lượng sinh viên sang du học tại New Zealand năm 2018, hiện nay Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 4. Bà cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải, coi đây là yếu tố quyết định đối với phát triển du lịch và giao thương; nhất trí bên cạnh các lĩnh vực truyền thống, sẽ chú trọng mở rộng sang các lĩnh vực tiềm năng khác như thương mại số, kinh tế số…

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội khẳng định sẵn sàng trao đổi về những vấn đề hai bên cùng quan tâm để cùng thúc đẩy quan hệ nước, hai Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội trao đổi với Thủ tướng New Zealand.

Bày tỏ xúc động trước sự đón tiếp nồng ấm, thịnh tình của phía Việt Nam, Quốc hội Việt Nam và của cá nhân Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chia sẻ hai nước Việt Nam – New Zealand thời gian qua đã không ngừng thúc đẩy, phát triển quan hệ hợp tác chặt chẽ.

Thủ tướng New Zealand mong sớm được đón tiếp chính thức Chủ tịch Quốc hội đến thăm New Zealand để có dịp đáp lại thịnh tình, hiếu khách của Việt Nam cũng như tiếp tục cùng nhau trao đổi, thúc đẩy hợp tác, vì sự phát triển của mỗi nước.

Vui mừng khi chứng kiến sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực, Thủ tướng New Zealand cho rằng quan hệ hai nước có thể tăng trưởng hơn nữa nhất là về thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân.

Hai bên cần tiếp tục duy trì đàm phán trao đổi, tăng cường đối thoại, thúc đẩy giải quyết căng thẳng, xung đột khu vực thông qua những giải pháp hòa bình. Khẳng định quan hệ Việt Nam – New Zealand có ý nghĩa quan trọng, Thủ tướng New Zealand mong muốn qua chuyến thăm lần này hai bên sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác phát triển mới.

Về quan hệ giữa hai Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội vui mừng khi hợp tác song phương và đa phương giữa hai Quốc hội trong thời gian qua phát triển tốt đẹp. Quốc hội Việt Nam khóa XV đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - New Zealand gồm 10 thành viên. Quốc hội New Zealand cũng đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn, chú trọng hợp tác giữa các Ủy ban chuyên môn, Nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước nhằm chia sẻ thông tin và kinh nghiệm hoạt động nghị viện.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Thủ tướng cùng Chính phủ New Zealand ủng hộ và cùng thúc đẩy hợp tác hai Quốc hội góp phần thúc đẩy toàn diện quan hệ hai nước, khai thác hết tiềm năng của mỗi bên...

Ông đề nghị hai bên phát huy hơn nữa vai trò cầu nối của các Hội Hữu nghị và các Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị hai nước. Các cơ quan của Quốc hội hai nước cũng cần thúc đẩy giao lưu, trao đổi chuyên môn, tiến tới ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, mặc dù không gần gũi về địa lý, nhưng hai nước có cùng chung chí hướng, mục tiêu phát triển bền vững, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đây là tư duy và tầm nhìn chung mà hai bên hoàn toàn có thể chia sẻ với nhau.