Theo Pravda, trong ngày 12/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có buổi họp báo sau khi Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington bế mạc. Tại đây, ông chủ Nhà Trắng đã chia sẻ về khả năng đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Ở thời điểm hiện tại, tôi không có lý do để trò chuyện với ông Putin. Ông Putin không cho thấy dấu hiệu sẵn sàng thay đổi thái độ, nhưng không có nhà lãnh đạo nào trên thế giới mà tôi không đối phó được. Tôi sẵn sàng nhấc máy nếu ông Putin gọi điện trước", ông Biden cho biết.

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, Nga đã giành quyền kiểm soát khoảng 17,4% lãnh thổ Ukraine, và viễn cảnh Moscow dừng chiến dịch đặc biệt trong tương lai gần là không thực tế.

biden nyt 3hu8r.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NYT

Cũng trong buổi họp báo, Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sẽ không nới lỏng thêm các hạn chế liên quan tới việc Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tập kích các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

"Chúng tôi đã đồng ý để Kiev dùng vũ khí Mỹ để tập kích các mục tiêu Nga gần biên giới. Nhưng việc Ukraine muốn dùng vũ khí viện trợ để tập kích vào các thành phố như Moscow là không hợp lý. Mỹ sẽ không đồng ý với các yêu cầu như vậy", ông Biden nhấn mạnh.

Vào đầu tháng 5, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tập kích các mục tiêu quân sự Nga cách tiền tuyến tối đa 100km. Tuy vậy, Ukraine đã phàn nàn về việc không được phép tấn công một số căn cứ không quân quan trọng, và Tổng thống Zelensky đang kêu gọi phương Tây gỡ bỏ mọi hạn chế.