Reuters ngày 22/5 dẫn lời ông Lula kể: “Tôi có một cuộc phỏng vấn, một cuộc gặp song phương với ông Zelensky ở đây, trong phòng này vào lúc 15h15. Chúng tôi đã đợi và nhận được thông tin rằng ông ấy bị muộn”.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. Ảnh: Reuters

Theo Tổng thống Brazil, ông Zelensky “không xuất hiện vì rõ ràng ông ấy đã có các cuộc hẹn và không thể đến”.

Ông Lula tiết lộ với môt hãng truyền thông Pháp rằng, ông cảm thấy buồn vì cuộc gặp với người đứng đầu Kiev không diễn ra.

Cuộc gặp mặt trực tiếp với Tổng thống Ukraine không có trong lịch trình hoạt động của ông Lula, do Văn phòng tổng thống Brazil công bố trước chuyến đi của ông tới Nhật Bản. Tuy nhiên, Bloomberg trích dẫn lời các quan chức Brazil giấu tên hôm 20/5 cho hay, phái đoàn nước này cảm thấy áp lực phải sắp xếp một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Ông Zelensky sau đó tuyên bố trước các phóng viên: “Mọi người đều có lịch trình của mình, nên chúng tôi không thể gặp Tổng thống Brazil". Hai nhà lãnh đạo từng trao đổi với nhau qua điện thoại hồi tháng 3.

Theo đài RT, ông Lula không ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, nhưng cũng từ chối triển khai các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống Moscow và từ chối viện trợ vũ khí cho Kiev. Lãnh đạo chính phủ Brazil quả quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine cần được giải quyết thông qua đàm phán, đồng thời bày tỏ việc sẵn sàng làm trung gian hòa giải cho hai nước.

>> Đọc thêm tin thế giới trên báo VietNamNet