Bộ Ngoại giao vừa phát thông cáo cho biết, nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân Kim Keon Hee sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22-24/6.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Theo Phòng thương mại và công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), dự kiến một đoàn gồm 205 doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc sẽ tháp tùng Tổng thống Yoon trong chuyến công du này.

KCCI cho biết, đoàn đang có kế hoạch gặp gỡ nhiều lãnh đạo, doanh nghiệp và lãnh đạo Chính phủ Việt Nam để thảo luận về hợp tác trong chuỗi cung ứng và các ngành công nghiệp trong tương lai.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân Kim Keon Hee. Ảnh: Yonhap

Tháng 12/2022, hai nước ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, chính thức mở ra chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc.

Hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc song phương giữa hai nước (trực tuyến và trực tiếp) được duy trì. 

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ 1 về đầu tư, thứ 2 về ODA, thứ 3 về thương mại. Hàn Quốc cũng là thị trường tiếp nhận lao động lớn thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam là nước phái cử lao động lớn thứ 2. Hiện có khoảng 48.000 lao động người Việt đang làm việc tại Hàn Quốc.

Những năm gần đây, Hàn Quốc nổi lên là một trong những thị trường cung cấp khách du lịch trọng điểm của Việt Nam. Trung bình mỗi tháng có hơn 1.000 chuyến bay thẳng Việt Nam - Hàn Quốc. Lượng khách Hàn Quốc tới Việt Nam giai đoạn 2020 - 2021 giảm do tác động của dịch Covid-19 song đang tăng trở lại từ đầu năm 2022.

Trong nông nghiệp, Hàn Quốc tích cực hỗ trợ Việt Nam triển khai mô hình Nông thôn mới, nổi bật nhất là Chương trình hạnh phúc tại Quảng Trị và Lào Cai; thông qua tổ chức KOICA, viện trợ không hoàn lại vào các lĩnh vực phát triển nông thôn, nông nghiệp thông minh, phòng chống thiên tai.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp Hàn Quốc cung cấp, tính đến 31/1/2023, tổng số người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc là 206.728 người, tăng gần 23.500 người so với cùng kỳ năm 2022.

Hiện đa số các tỉnh, thành, địa phương Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều địa phương, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc. Các nhà đầu tư Hàn Quốc có mặt ở 59 địa phương, tập trung nhiều nhất ở Bắc Ninh, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Phòng, Thái Nguyên, TP.HCM.